[toc:ul]Câu 1: Bản thông điệp nêu lên vấn đề gì? Vì sao tác giả cho rằng đó là một vấn đề rất cần đặt lên “vị trí hàng đầu trong chương trình nghị sự về vấn đề chính trị và hành động thực tế” của mỗi quốc gia và mỗi cá nhân?Trả lời:Vấn đề: phòng chống căn bệnh thế kỷ HIV/AidsĐó là vấn đề bức thiết đe dọa nhân loại, lây lan nhanh với tỉ lệ tử vong cao => mỗi quốc gia cần đặt vấn đề này lên vị trí hàng đầu.Câu 2: Tổng thư kí ... Xem chi tiết
Bài soạn văn 12 siêu ngắn
Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Viết bài làm văn số 5 nghị luận văn học
[toc:ul]Đề 1: Trong một bức thư luận bàn về văn chương, Nguyễn Văn Siêu có viết: “Văn chương […] có loại đáng thờ. Có loại không đáng thờ. Loại không đáng thờ là loại chỉ chuyên chú ở văn chương. Loại đáng thờ là loai chuyên chú ở con người”. Hãy phát biểu ý kiến về quan niệm trên.Trả lờiMỗi người nghệ sĩ tùy theo phong cách nghệ thuật cá tính sáng tạo và tư tưởng thẩm mĩ mà có những quan niệm riêng về văn chương. Có người cho ... Xem chi tiết
Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Thuốc Lỗ Tấn
[toc:ul]Bài tập 1: Hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu người mang ý nghĩa gì?Trả lời Hình tượng chiếc bánh bao tẩm máu mang nhiều tầng ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, nó đều tập trung vào ẩn ý nghệ thuật của Lỗ Tấn. Ông đã mượn hình ảnh này để phản ánh những con người lạc hậu, những tư tưởng ấu trĩ đang ăn mòn tâm hồn của người dân Trung Hoa.Bài tập 2: Hình tượng người cách mạng Hạ Du hiện lên như thế nào? Qua cuộc bàn luận trong ... Xem chi tiết
Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Những đứa con trong gia đình
[toc:ul]Bài tập 1: Đoạn trích những đứa con trong gia đình được trần thuật chủ yếu từ điểm nhìn của nhân vật nào? Cách kể chuyện này có tác dụng như thế nào đối với kết cấu truyện và khắc họa tính cách nhân vật?Trả lờiTruyện “những đứa con trong gia đình” được trần thuật lại chủ yếu qua dòng hồi tưởng của nhân vật ViệtCách trần thuật như vậy khiến truyện được kết cấu theo diễn biến của trí nhớ và ý thức, cảm xúc của nhân vật ... Xem chi tiết
Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Tổng kết tiếng Việt: Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ
[toc:ul]Bài tập 1: Phân tích sự đổi vai và luân phiên lượt lời trong hoạt động giao tiếp trên. Những đặc điểm của giao tiếp ở dạng ngôn ngữ nói thể hiện qua những chi tiết nào trong đoạn trích (chú ý lời kể chuyện của tác giả và lời của các nhân vật)?Trả lờiLượt lời: Lão Hạc và ông giáo luân phiên lượt lời để đối thoại với nhau, trong đó, lão Hạc bắt đầu nói trước, rồi tới ông giáo.Từ ngữ: Các từ ngữ được sử dụng rất đa dạng, ... Xem chi tiết
Bài soạn siêu ngắn: Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm – Ngữ văn lớp 12
[toc:ul]Câu 1: Đoạn trích thể hiện sự cảm nhận và lí giải của Nguyễn Khoa Điềm về đất nước. Hãy chia bố cục, nội dung trữ tình từng phần và tìm hiểu trình tự triển khai mạch suy nghĩ và cảm xúc của tác giả?Trả lời:Đoạn trích được chia làm hai phần, đó là:Phần 1: Từ đầu đến “Làm nên đất nước muôn đời” - Những cảm nhận mới mẻ của tác giả về đất nước.Phần 2: Còn lại - Tư tưởng “Đất nước của Nhân dân”.Mạch suy nghĩ và cảm xúc của ... Xem chi tiết
Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Ông già và biển cả
[toc:ul]Bài tập 1: Hình ảnh những vòng lượn của con cá kiếm được nhắc đi nhắc lại trong đoạn văn gợi lên những đặc điểm gì về cuộc đấu tranh của ông lão và con cá kiếm.Trả lờiTrước hết cho thấy, mặc dù đã ba ngày hai đêm đuổi theo con cá kiếm nhưng ông lão cũng chưa nhìn thấy con cá. Ông chỉ cảm nhận tình trạng của con cá qua sợi dây, qua vòng lượn từ rộng tới hẹp, từ xa tới gần của nó và điều đó cũng cho thấy ông lão rất giàu ... Xem chi tiết
Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Nhân vật giao tiếp
[toc:ul]Bài tập 1: Phân tích sự chi phối của vị thế xã hội ở các nhân vật đối với lời nói của họ trong đoạn trích sau:...Trả lờiVị thế xã hội: anh Mịch - kẻ dưới người bị bắt đi xem đá bóng lí trưởng- kẻ bề trên người thừa lệnh quan bắt người đi xem đá bóngChính vị thế đó chi phối hai nhân vật trong cử chỉ, lời nói và hành động: Anh Mịch thì giọng nài nỉ, van xin, nhún nhường (con lạy ông, van ông, cắn cỏ con lạy ông,..); ... Xem chi tiết
Bài soạn siêu ngắn: Chữa lỗi lập luận trong văn nghị luận – Ngữ văn lớp 12
[toc:ul]I. Lỗi liên quan đến việc nêu luận điểmCâu 1. Tìm hiểu những đoạn trích trong SGK và cho biết việc nêu luận điểm mắc lỗi là gì?Trả lời:a. Luận điểm chưa rõ ràng nội dung trùng lặpb. Luận điểm không khái quát, trùng lặp, luẩn quẩn.c. Luận điểm và luận cứ không có tương quan. Vấn đề trình bày nghèo nàn, sơ lược.Câu 2. Chữa lại các đoạn văn, nêu rõ luận điểm cần trình bày (xem SGK).Trả lời:a.Thay từ “vắng vẻ" bằng một ... Xem chi tiết
Bài soạn siêu ngắn: Khái quát văn học Việt Nam từ cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX – Ngữ văn lớp 12
[toc:ul]Câu 1: Nêu những nét chính về tình hình lịch sử, xã hội, văn hoá có ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của văn học Việt Nam từ Cách mạng tháng Tám 1945 đến 1975.Trả lời:Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, nền văn hoá mới và thống nhất: nhà văn - chiến sĩ.Miền Bắc đi lên xây dựng CNXH sau cuộc chiến tranh để lại rất nhiều đau thương và hậu quả. Kinh tế lạc hậu, nghèo nàn.Câu 2: Văn học Việt Nam từ 1945 - 1975 ... Xem chi tiết