Đề bài: Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn. Hai câu tục ngữ trên có mâu thuẫn không? Mỗi câu có điểm đúng, điểm chưa đúng như thế nào? Em hãy bình luận và nêu ý kiến của mình trong việc học thầy, học bạn như thế nào cho đúng?
Bạn đang xem: Bình luận Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn
I. Dàn ý Bình luận Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn
1. Mở bài
Giới thiệu vấn đề nghị luận: Dân tộc ta vốn có truyền thống hiếu học nên ông cha ta có câu: “Học thầy không tày học bạn” và “Không thầy đố mày làm nên”.
2. Thân bài
* Giải thích
– “Không thầy đố mày làm nên” là đề cao vai trò của người thầy. Thầy không chỉ dạy ta kiến thức sách vở mà còn dạy ta nhiều bài học, kỹ năng sống.
– “Học thầy không tày học bạn”: So sánh, đề cao việc học bạn.
⇒ Hai câu nói không hề mâu thuẫn nhau mà bổ sung ý kiến cho nhau.
* Chứng minh:
– Tại sao lại nói: “Không thầy đố mày làm nên”?
+ Kiến thức là vô cùng vô tận, nếu không có thầy cô ta không thể có phương pháp học tập đúng đắn.
+ Thầy cô luôn đồng hành, theo sát ta từ khi ta còn nhỏ đến lúc ta trưởng thành, lớn khôn.
+ Thầy cô không chỉ dạy ta kiến thức mà còn dạy ta nhiều bài học kinh nghiệm quý báu.
– Tại sao nói: “Học thầy không tày học bạn”?
+ Thầy cô chỉ có thể ở bên ta khi ở lớp, ở trường còn bạn bè có thể đồng hành cùng ta cả sau này.
+ Ngay từ những buổi làm việc nhóm, những nhóm học tập ta đã có thể thấy được tầm quan trọng của việc học hỏi từ bạn bè.
– Tại sao lại có sự khác nhau giữa hai câu nói?
+ Tục ngữ là một loại hình văn học dân gian thiên về trí tuệ, được ông cha ta đúc kết các bài học từ thực tiễn cuộc sống để răn dạy con cháu mình.
+ Văn học dân gian là văn học truyền miệng và đặc trưng của nó là dễ nhớ, dễ hiểu, ngắn gọn, hàm súc.
⇒ Hai câu tục ngữ không hề mâu thuẫn với nhau mà bổ sung cho nhau và ta cần phải biết kết hợp cả hai câu tục ngữ này lại.
3. Kết bài
Khẳng định lại tính đúng đắn của hai câu tục ngữ.
II. Bài văn mẫu Bình luận Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn
Dân tộc ta vốn là dân tộc có truyền thống hiếu học. Bởi vậy, từ xa xưa ông cha ta đã truyền nhau câu nói: “Không thầy đố mày làm nên”. Câu tục ngữ chính là lời khẳng định về vai trò của người thầy. Nhưng cũng lại có cậu nói: “Học thầy không tày học bạn”. Vậy rốt cuộc quan niệm nào mới là đúng và tại sao hai quan niệm trên lại đưa ra hai luồng ý kiến khác nhau như vậy?
Đầu tiên chúng ta cần hiểu “không thầy đố mày làm nên” là đề cao vai trò của người thầy trong việc học. Thầy không chỉ dạy ta con chữ, dạy ta kiến thức mà còn dạy ta đạo lý làm người, nói cho ta nghe rất nhiều bài học trong cuộc sống. Có những lúc, một người thầy, một người thầy tốt còn có thể làm thay đổi được tương lai của chính học sinh mình.
Đối với câu tục ngữ “học thầy không tày học bạn”, “không tày” ở đây ý là so sánh, là nhấn mạnh vai trò của việc học hỏi từ bạn bè là điều hết sức quan trọng. Ngoài giờ lên lớp, trao đổi, học hỏi từ bạn bè cũng là một cách rất hiệu quả để nâng cao hiểu biết cũng như kiến thức của mình.
Như vậy, có thể khẳng định hai câu nói không hề mâu thuẫn với nhau mà chúng còn bổ sung ý nghĩa cho nhau, câu này hoàn chỉnh ý cho câu kia. Vậy tại sao hai câu tục ngữ nghe có vẻ trái chiều nhưng lại bổ sung ý nghĩa cho nhau?
Trước hết, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của người thầy. Kiến thức là mênh mông, vô tận và nếu không có thầy cô ta khó có thể chọn lọc được đâu là nguồn tài liệu đúng, đâu là kiến thức chúng ta cần và thật chẳng dễ để hiểu hết chúng. Từ khi còn nhỏ chúng ta đã cần đến thầy cô. Thầy cô dạy viết, dạy đếm, dạy vẽ, dạy nhạc… Tất cả những kỹ năng cơ bản đầu tiên mà một đứa trẻ cần có chúng được học đúng cách từ thầy cô nhiều hơn là từ bố mẹ. Bố mẹ có thể dạy chữ nhưng khó có thể chỉ cho con như thế nào để viết đẹp nhất, tròn vành rõ chữ nhất. Bố mẹ có thể bật những bài hát du dương, dạy con ngân nga câu hát nhưng liệu rằng bố mẹ có thể chỉ cho con cách làm sao để vào đúng nhịp, để lên đúng tông, để hát được hay nhất? Như vậy, ngay từ nhỏ chúng ta đã cần đến sự giúp đỡ của những người thầy. Khi trưởng thành hơn, thầy không chỉ đơn giản là dạy ta những kiến thức sách vở, thầy còn dạy cho ta nhiều lẽ sống ở đời. Cấp ba là quãng thời gian cuối cùng của cái tuổi cắp sách đến trường, là ba năm định hướng, là ba năm quyết định xem tương lai chúng ta sẽ học ở đâu, sẽ làm nghề gì. Tôi còn nhớ buổi sinh hoạt lớp đầu tiên của năm cấp ba, khi nói về chọn tổ hợp xét tuyển đại học, cô chủ nhiệm của tôi có nói: “Sự lựa chọn đúng nhất là sự lựa chọn phù hợp nhất”. Mãi đến sau này, tôi mới hiểu ra được câu nói của cô, đó là khi chúng tôi đã tạm dừng chân ở một ngôi trường mới. Trong suốt những năm tháng học tập vất vả đó, chúng tôi đều cùng nhau cố gắng để theo đuổi đam mê nhưng thật buồn bởi nhiều người bạn của tôi đã chọn nhầm khối học không phù hợp với khả năng của mình. Họ cứ cố gắng chạy đua với nó và nghĩ rằng chỉ cần cố gắng là sẽ làm được, để rồi họ đuối sức vào những ngày cuối cùng và họ thất bại. Suốt những năm tháng đó, tôi đã học được rất nhiều từ cô giáo của tôi nhưng phải mãi đến sau này, khi có những vấp váp, có những va chạm tôi mới hiểu ra được điều đó. Và tôi tin chắc rằng, ngoài bố mẹ của bạn ra thì chẳng ai có đủ kiên nhẫn để nói với bạn nhiều điều như vậy ngoài thầy cô của bạn. Cậu bạn tôi từng là một đứa rất ngỗ ngược, không chịu khó học hành và thậm chí nó còn có ý định không thi cấp ba nhưng bằng tất cả tình yêu thương và sự bao dung của mình, cô giáo của tôi đã giúp nó vỡ lẽ được nhiều điều. Bạn tôi không chỉ đỗ cấp ba mà nó còn đậu vào một trường đại học tốt và nó đang rất thành công trên con đường mà nó đã chọn dù nó vẫn còn là một cậu sinh viên đang ngồi trên giảng đường đại học. Nói vậy đủ để thấy người thầy có vai trò quan trọng như thế nào trên bước đường thành công của tất thảy chúng ta.
Thế nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận việc học từ bạn bè. Thầy cô chỉ có thể giúp đỡ chúng ta khi ở lớp, ở trường. Bốn lăm phút cho một giờ học đôi khi là quá ít để ta có thể hiểu hết tất cả những gì thầy cô dạy. Lúc này ta lại cần có bạn bè. Thậm chí, có những lúc học từ bạn lại nhanh hiểu hơn và ta lại có thể nhớ lâu hơn, điều này không phải không có. Không phải ngẫu nhiên chúng ta lại có nhóm học tập. Chính việc thầy cô tạo ra cho chúng ta nhóm học tập, dạy ta cách làm việc nhóm là đang cho ta thấy được vai trò của việc học hỏi từ bạn bè.
Suy cho cùng, học từ thầy cô hay bạn bè đều rất quan trọng. Ta cần phải biết kết hợp cả hai để có thể hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Vậy tại sao lại có sự khác nhau giữa hai câu nói? Ta cần phải hiểu tục ngữ là một loại hình văn học dân gian thiên về trí tuệ, được ông cha ta đúc kết các bài học từ thực tiễn cuộc sống để răn dạy con cháu mình. Không chỉ thế, văn học dân gian là văn học truyền miệng và đặc trưng của nó là dễ nhớ, dễ hiểu, ngắn gọn, hàm súc. Cũng có thể đặt hai câu tục ngữ vào hoàn cảnh lúc bấy giờ, khi xã hội còn đang sống chủ yếu bằng lao động tự sản xuất thì hai câu nói có thể chính là kinh nghiệm trong cách học, cách làm nghề của ông cha ta. Xét cho cùng hai câu tục ngữ trên không hề mâu thuẫn đến nhau vì nó đều đề cập đến vai trò học người dạy học cũng như cách để học làm sao cho đúng. Tuy nhiên đặt hai câu tục ngữ vào trong bối cảnh hiện nay ta không thể hoàn toàn tán thành câu nào và hoàn toàn phủ nhận câu nào mà cần phải biết kết hợp cả hai cho thật tốt.
Hai câu tục ngữ không chỉ dạy cho ta cách học tập sao cho đúng đắn mà còn dạy ta phải biết kính trọng thầy cô, đồng thời cũng phải biết yêu thương giúp đỡ bạn bè.
Để nâng cao hơn nữa kĩ năng viết bài văn bình luận, bên cạnh bài Bình luận Không thầy đố mày làm nên và Học thầy không tày học bạn, các em có thể tham khảo thêm: Bình luận về câu tục ngữ Chết trong còn hơn sống đục, Giải thích và bình luận câu tục ngữ Đói cho sạch, rách cho thơm, Giải thích và bình luận câu ca dao: Cá không ăn muối cá ươn, Bình luận câu tục ngữ Cái nết đánh chết cái đẹp,… đã được chúng tôi chọn lọc và tổng hợp trong những bài văn hay lớp 7, em nhớ đón đọc!
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo Dục