4 Đề đọc hiểu Cánh diều tuổi thơ có đáp án chi tiết được THPT Ngô Thì Nhậm tổng hợp từ các bài thi Ngữ Văn trên toàn quốc sẽ là tài liệu cho các em ôn luyện trước khi bước vào kì thi sắp tới. Hy vọng với 4 bộ đề Cánh diều tuổi thơ đọc hiểu dưới đây, các em sẽ trả lời đúng toàn bộ các câu hỏi trong bài thi nhé.
Đọc hiểu Cánh diều tuổi thơ – Đề số 1
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đó là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt mộtt thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bai giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nối khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Tạ Duy Anh, Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1. Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Lời giải:
Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên: tự sự, miêu tả, biểu cảm.
Câu 2. Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều?
Lời giải:
– Những chi tiết tác giả chọn để tả cánh diều:
+ Cánh diều mềm mại như cánh bướm.
+ Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
+ Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ.
Lời giải:
– Biện pháp tu từ được sử dụng: so sánh. Tác giả so sánh bầu trời đêm với một tấm thảm nhung.
– Tác dụng: Gợi vẻ đẹp của bầu trời đêm. Tấm thảm nhung có đặc tính mềm, mịn; bầu trời đêm cũng mịn và không một gợn mây, mở ra không gian cao rộng.
Câu 4. Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua hình ảnh cánh diều? Trả lời trong khoảng 3 đến 5 dòng.
Lời giải:
– Qua hình ảnh cánh diều tác giả muốn nói:
+ Cánh diều là những kỉ niệm tuổi thơ của tác giả với những người bạn nơi thôn quê. Đó là kí ức đẹp theo tác giả suốt đời.
+ Cánh diều tuổi thơ là nơi chở những khát vọng, những ước mơ của tác giả bay cao, bay xa.
Câu 5. Từ văn bản, theo em ước mơ có vai trò gì đối với con người?
Lời giải:
Từ văn bản, theo em ước mơ có vai trò rất lớn đối với con người:
– Giúp mỗi người luôn nỗ lực, cố gắng để vươn lên và đạt được thành công
– Luôn lạc quan, tin tưởng vào điều tốt đẹp
– Giúp con người rèn tính kiên trì, có động lực, dám nghĩ dám làm, phát huy được khả năng của bản thân.
Câu 6. Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 đến 20 dòng) trình bày suy nghĩ về vai trò của khát vọng trong cuộc sống.
Lời giải:
1. Nêu vấn đề.
2. Giải thích vấn đề
– Khát vọng là những mong muốn lớn lao, tốt đẹp của mỗi con người, nó mang một sức thôi thúc mạnh mẽ mà khiến họ cần phải hành động để đạt được khát vọng của bản thân.
– Mỗi con người sẽ có những khát vọng riêng trong cuộc sống của mình. Khát vọng là động lực để con người phát triển và vươn tới thành công.
3. Phân tích, bàn luận vấn đề:
– Vai trò của khát vọng với con người:
- Có khát vọng tức là con người có những ước mơ. Một người sống không thể thiếu ước mơ vì những ước mơ, khát vọng giúp con người nỗ lực và phấn đấu không ngừng.
- Có khát vọng, con người sẽ có sức mạnh để vượt qua những khó khăn, chông gai trong cuộc sống.
- Con người có khát vọng là con người sống có lí tưởng riêng và những người như vậy nhất định sẽ thành công.
– Khát vọng khác với tham vọng. Cần phải tỉnh táo để không biến những khát vọng của mình thành những tham vọng.
– Phê phán những người sống không có khát vọng, sống như những cỗ máy.
– Liên hệ bản thân: Em đã phải là người sống có khát vọng chưa? Hãy chia sẻ về những khát vọng của mình?
Bài văn mẫu:
Trong cuộc sống, mỗi con người sinh ra ai cũng đều có bản chất riêng liên quan đến khát vọng và lý tưởng sống.
Khát vọng ở đây là gì? Khát vọng ở đây là muốn được sống, muốn có 1 tư tưởng có thể thỏa sức bay lên bầy trời, thỏa sức mình, cống hiến và nỗ lựchết mình cho đất nước. Những người có khát vọng sống chính là những người sẽ không bao giơ từ bỏ ước mơ của mình dù cho có khó khăn đến nhường nào. Chỉ còn một tia hi vọng cũng sẽ nỗ lực cố gắng chiến đấu đến cùng cho khát vọng sống ấy. Cuộc sống phải có khát vọng cũng như phải có thử thách để vượt qua để trưởng thành, để nỗ lực cố gắng đạt được những gì mình muốn. Khát vọng sống là điều ẩn chứa bên trong nội tâm của con người, để vượt qua được giông bão của cuộc đời thì chúng ta phải tự tìm cho mình một khát vọng sống. Đừng bao giờ chán nản bất cứ một điều gì trong cuộc sống, đừng lùi bước trước những khó khăn, mỗi khi gặp khó khăn muốn buông xuôi thì bạn hãy nghĩ đến những người có hoàn cảnh khó khăn hơn bạn hay những người đang đấu tranh từng giờ từng phút để giành lấy sự sống.Có nhiều người vì không khát vọng sống đã cố gắng tự tử. Tại sao phải làm thế? thay vì mình cảm thấy tâm trạng tồi tệ, thất vọng , suy nghĩ lung tung, muốn tìm đến cái chết sao không tự tìm thử 1 khát vọng sống cho riêng mình. Nếu chúng ta có tiềm tin, có khát vọng thì không có gì có thể đánh gục chúng ta, niềm tin chính là thứ vũ khí sắc bén nhất giúp chúng ta vượt qua được khó khăn. Khó khăn, thất bại, thất tình…. những điều này không đáng sợ bằng việc đánh mất khát vọng sống.
Hãy lạc quan yêu đời luôn nhìn về phía trước không nên nhớ về quá khứ đau buồn quá nhiều, chỉ cần bạn có khát vọng sống thì tất cả những khó khăn phía trước là không là gì. Sống có khát vọng, niềm tin chính là điều mà tất cả mọi chúng ta đều nên hướng tới.
Đọc hiểu Cánh diều tuổi thơ – Đề số 2
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đó là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt mộtt thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bai giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nối khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Tạ Duy Anh, Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1. Xác định những phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản.
Lời giải:
Phương thức biểu đạt: Biểu cảm (kết hợp tự sự và miêu tả)
Câu 2. Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua hình ảnh cánh diều?
Lời giải:
Thông qua hình ảnh cánh diều tác giả muốn nói đến khát vọng của cuộc sống của mỗi con người: Con người chúng ta sống trong cuộc đời cũng cần có một khát vọng sống, lý tưởng sống cho riêng mình. Khát vọng sống như cánh diều bay trên bầu trời rộng lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiến đấu cho cuộc đời chúng ta.
Câu 3. Từ nội dung văn bản kết hợp với những hiểu biết của bản thân, em hãy viết một đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ về vai trò của khát vọng trong cuộc sống.
Lời giải:
Yêu cầu về hình thức: Biết trình bày một đoạn văn nghị luận xã hội, kết hợp hài hòa lí lẽ với dẫn chứng. Bố cục chặt chẽ, trình bày mạch lạc, lập luận thuyết phục; không mắc các lỗi thông thường về dùng từ, diễn đạt, chính tả…Viết đúng dung lượng yêu cầu.
Yêu cầu về nội dung: Thí sinh có thể làm bài bằng những cách khác nhau, nhưng đáp ứng cơ bản các yêu cầu sau:
– Dẫn dắt và giới thiệu vấn đề cần nghị luận: khát vọng sống (lý tưởng sống)
– Giải thích: thế nào là khát vọng sống
– Biểu hiện của khát vọng sống
– Phân tích ý nghĩa của khát vọng sống
– Bàn luận mở rộng vấn đề
– Liên hệ rút ra bài học cho bản thân về những mong ước, khát khao của em trong tương lai.
Câu 4. Tuổi thơ của mỗi đứa trẻ thường gắn với những trò chơi thú vị? Hãy trình bày cảm nhận về một trò chơi đã gắn bó với tuổi thơ em?
Lời giải:
– HS có thể trình bày những cảm nhận về trò chơi gắn bó với tuổi thơ em ở những ý khác nhau.
– GV linh hoạt trong quá trình chấm điểm.
Gợi ý:
– Giới thiệu được trò chơi.
– Bày tỏ được tình cảm của bản thân với những kỉ niệm gắn bó trò chơi ấy.
Bài văn mẫu 1:
Tuổi thơ mỗi người đều gắn liền với một trò chơi dân gian. Nhưng trò chơi mà tôi ko bao giờ quên là kéo co, tôi rất thích trò chơi đó vì sự thú vị cũng như có thể gắn bó những tình cảm thân thiết với bạn bè của tôi những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ và hồn nhiên vô tư mà hạnh phúc biết bao.
Bài văn mẫu 2:
Trò chơi gắn liền với tuổi thơ em là trò nhảy dây. Chỉ với một sợi dây chun nhưng cả lũ con gái chúng em đều có thể cùng nhau nô đùa. Mỗi mức nhảy dây được nâng lên là một lần chúng em được hòa mình vào sự thử thách. Mồ hôi túa ra, nhưng tiếng cười thì mãi ngân vang.
Câu 5. Em có đồng ý với ý kiến sau không: “Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ”? Hãy nêu vai trò của ước mơ trong đời sống con người.
Lời giải:
– HS có thể trả lời đồng tình hoặc không đồng tình, nhưng phải lí giải hợp lí. (GV linh hoạt trong quá trình chấm điểm)
– Vai trò của ước mơ: (HS trình bày ngắn gọn theo ý).
+ Ước mơ tạo cho con người niềm say mê và thích thú theo đuổi công việc của mình.
+ Là mục tiêu phấn đấu để không bao giờ cảm thấy nhàm chán.
+ Ước mơ khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì được xây dựng bởi lí tưởng và tâm hồn của những con người biết khát khao, biết cố gắng .
Bài văn mẫu 1:
Sống trên cuộc đời ai cũng có những ước mơ của riêng mình, từ những điều nhỏ bé nhất cũng có thể bắt nguồn từ tuổi thơ chúng ta. Ước mơ chính là những mong muốn, ước muốn của mỗi người trong cuộc sống ở những phương diện khác nhau.Ước mơ tạo cho mỗi con người niềm say mê thích thú, là mục tiêu phấn đấu để không bao giờ nhàm chán ,ước mơ hiến cho con người trở nên vĩ đại hơn. Em đồng ý với ý kiến “Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ” vì ước mơ là từ những điều nhỏ bé nhất, tuổi thơ mơ về cánh diều cũng là những ước mơ của những câu bé, cô bé mới lớn là tiền đề cho những ước mơ hoài bão lớn lao sau này.
Bài văn mẫu 2:
Em đồng ý với ý kiến Cánh diều có thể khơi dậy niềm vui sướng và ước mơ của tuổi thơ. Bởi, ước mơ có vai trò quan trọng với đời sống con người. Chính ước mơ đã thôi thúc hành động của chúng ta. Nó cho ta một động lực để vươn lên. Khi ta gặp khó khăn, gian khổ, nghĩ đến ước mơ, chúng ta dần trở nên mạnh mẽ và được trao truyền sức mạnh để vươn mình. Không có ước mơ, đời sống buồn tẻ, chán nản và nhạt nhòa.
Đọc hiểu Cánh diều tuổi thơ – Đề số 3
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đó là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt mộtt thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bai giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nối khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Tạ Duy Anh, Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Bạn đang xem: 4 Đề đọc hiểu Cánh diều tuổi thơ có đáp án chi tiết
Câu 1. Nhan đề của văn bản đã nêu bật được nội dung gì?
Lời giải:
Ý nghĩa nhan đề: Nói lên tuổi thơ của tác giả đã găn bó với con diều
Câu 2. Tìm cụm từ trong câu : Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ?
Lời giải:
Cụm từ là: Một thảm nhung khổng lồ
Câu 3. Xác định trạng ngữ trong câu: “Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi”
Lời giải:
Trạng ngữ: Chiều chiều, trên bãi thả
- Trạng ngữ “chiều chiều” chỉ thời gian
- Trạng ngữ “trên bãi thả” chỉ nơi chốn
Câu 4. Xác định từ đơn và từ phức trong câu: “Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều”
Lời giải:
- Từ phức: Tuổi thơ, nâng lên, cánh diều
- Từ đơn: Của, tôi, được, từ, những
Câu 5. Giải thích nghĩa của từ “mục đồng”
Lời giải:
Ý nghĩa: Trẻ chăn trâu, bò,…
Câu 6. Lúc tuổi thơ, trò chơi thả diều đã đem đến cho tác giả cảm giác gì?
Lời giải:
Cảm giác của tác giả khi chơi thả diều: vui sướng “đến phát dại”
Câu 7. Nêu điều tác giả muốn nhắn nhủ qua hình ảnh cánh diều?
Lời giải:
Cánh diều tuổi thơ luôn là những khát vọng, những ước mơ của mọi người lan tỏa
Đọc hiểu Cánh diều tuổi thơ – Đề trắc nghiệm
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều.
Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,… như gọi thấp xuống những vì sao sớm.
Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác diều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đó là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt mộtt thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bai giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: “Bay đi diều ơi! Bay đi!” Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nối khát khao của tôi.
(Cánh diều tuổi thơ – Tạ Duy Anh, Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017)
Câu 1: Cho biết đoạn ngữ liệu trên thuộc thể loại văn bản nào ? (Biết)
A. Tuỳ bút
B. Hồi kí
C. Truyện
D. Tản văn
Câu 2: Nối cột A tương ứng với cột B về đặc điểm thể loại của văn bản (Biết)
A B 1.Tùy bút A. Các tác phẩm tự sự nói chung có nhân vật, cốt truyện và lời kể. 2. Tản văn B. Là ghi chép lại bằng trí nhớ những sự việc đã xảy ra đối với bản thân trong quá khứ đã để lại ấn tượng mạnh. 3. Truyện C. Là thể loại thuộc loại hình kí, trong đó tác giả ghi chép lại các sự việc được quan sát và suy ngẫm về cảnh vật, con người xung quanh. 4. Hồi kí D. Bộc lộ trực tiếp suy nghĩ, cảm xúc của người viết qua các hiện tượng, đời sống thường nhật.
Đáp án:
- 1C
- 2D
- 3A
- 4B
Câu 3: Tuổi thơ của tác giả gắn với hình ảnh nào? (Biết)
A. Dòng sông
B. Cánh diều
C. Cánh đồng
D. Cánh cò
Câu 4: Trong câu“Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ” có cụm từ “một thảm nhung khổng lồ” thuộc cụm từ nào sau đây? (Biết)
A. Cụm danh từ
B. Cụm động từ
C. Cụm tính từ
D. Không phải là cụm từ loại
Câu 5: Trong các câu sau, câu nào có chứa trạng ngữ? (Biết)
A. Cánh diều mềm mại như cánh bướm
B. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng.
C. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi.
D. Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi.
Câu 6: Chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống: (Hiểu)
Thông qua “Cánh diều tuổi thơ”, tác giả Tạ Duy Anh muốn nói đến …………….. sống của con người như những cánh diều bay trên bầu trời rộng lớn, thỏa sức mình, nỗ lực chiến đấu cho cuộc đời.
A. Khát vọng
B. Nghị lực
C. Niềm vui
D. Sức mạnh
Câu 7: Câu “Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên xanh…” cho thấy tâm hồn đứa trẻ như thế nào? (Hiểu)
A. Trẻ em sẽ có tâm hồn yếu đuối.
B. Trẻ em hay dễ ảo tưởng.
C. Trẻ em thấy bản thân luôn nhỏ bé.
D. Trẻ em có tâm hồn mộng mơ.
Câu 8: Nhan đề văn bản nêu lên nội dung gì? (Hiểu)
A. Nêu vấn đề cần phải giữ gìn trò chơi dân gian
B. Nêu lên ý nghĩa của cánh diều đối với tuổi thơ
C. Nêu hình ảnh xuyên suốt văn bản
D. Nêu lên ước mơ của con người lúc tuổi thơ.
****************
Trên đây là 4 Đề đọc hiểu Cánh diều tuổi thơ có đáp án chi tiết. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ tự tin trả lời đúng các câu hỏi trong kì thi sắp tới. Chúc các em ôn tập thật tốt trước khi bước vào kì thi học kì sắp tới.
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo dục