Đề bài: Tả một tiết học Ngữ văn mà em yêu thích, ấn tượng
Tả một tiết học Ngữ văn
Bạn đang xem: Tả một tiết học Ngữ văn
I. Dàn ý Tả một tiết học Ngữ văn (Chuẩn)
1. Mở bài:
Giới thiệu về tiết học ngữ văn của em (nội dung, tiêu đề của tiết học đó)
2. Thân bài:
* Miêu tả bối cảnh lớp học trước khi vào tiết học ngữ văn:– Giới thiệu về thầy (cô) giáo dạy tiết Ngữ văn- Thầy (cô) bước vào lớp, các bạn về vị trí đứng nghiêm chào giáo viên- Giáo viên kiểm tra bài cũ, giới thiệu bài học hôm nay
* Tả lại các hoạt động của giáo viên và học sinh trong tiết học:– Cô giáo giảng bài truyền cảm và dễ hiểu- Các hoạt động học tập rất mới mẻ như: làm theo nhóm vẽ sơ đồ tư duy, hoạt động theo cặp.- Các học sinh trao đổi và phát biểu xây dựng bài sôi nổi
* Kết thúc tiết học:– Cô giáo tổng kết nội dung bài học- Học sinh ghi nhớ bài tập và đứng dậy chào thầy (cô) giáo.
3. Kết bài:
Nêu cảm nghĩ của em về tiết học Ngữ văn
II. Bài văn mẫu Tả một tiết học Ngữ văn
1. Tả một tiết học Ngữ văn, mẫu 1 (Chuẩn)
Trong các môn em đã được học như: Toán, Lịch sử, Địa lý,.. môn nào cũng sẽ có đáp án hoặc câu trả lời chính xác. Riêng chỉ có môn văn là thật khó để trả lời chính xác điều tác giả muốn gửi gắm trong tác phẩm là gì. Điều đó đã khiến em miệt mài theo đuổi môn học này.
Hôm nay là tiết học văn bài 15, văn bản Mẹ hiền dạy con. Tiếng trống trường vang lên, các bạn lần lượt đi về chỗ ngồi chuẩn bị sách học văn. Vài phút sau cô giáo đã lên lớp, lớp đứng nghiêm chào cô giáo, xong cô còn hỏi thăm các bạn đi học có bị lạnh không. Đầu tiết học, cô kiểm tra bài cũ, em đã xung phong lên bảng trả bài và kiếm được một điềm 9 vào trong sổ điểm, đó là niềm vui bắt đầu cho một ngày học tập.
Vào bài mới cô giáo mời các bạn lần lượt đọc từng đoạn của văn bản. Mỗi bạn một giọng văn, ngữ điệu đọc bài khác nhau, chẳng ai giống ai và cũng chẳng ai đọc truyền cảm hay được như cô giáo. Khi cô giảng, cả lớp chăm chú nghe, ánh mắt có phần nhìn vào trong không trung, trí tưởng tượng khi đó đang rất bay bổng. Đến khi cô cầm phấn viết bảng, từng nét chữ trên bảng đi trước, những nét chữ trong vở đi sau. Lớp của em rất sôi nổi và tích cực trong tiết học văn, các bạn thường đặt rất nhiều câu hỏi vì sao, có vài câu hỏi thú vị khiến cả cô giáo cũng phải bật cười. Kết thúc giờ học, cô giáo khen lớp em và cảm ơn vì đã nghiêm túc học tập, chăm xây dựng bài.
Em nghĩ, niềm vui của giáo viên cũng chỉ đơn giản có thế, trao đi kiến thức được học sinh đón nhận một cách chân thành và nghiêm túc. Hãy luôn tôn trọng các thầy cô và học thật tốt để không phụ lòng thầy cô các bạn nhé.
2. Tả một tiết học Ngữ văn, mẫu 2 (Chuẩn)
Tiết học văn đầu năm học lớp 6 là tiết học ngữ văn đáng nhớ nhất của em. Từ môn tiếng Việt ở lớp 5 chuyển thành môn Ngữ văn ở lớp 6 khiến em còn nhiều bỡ ngỡ.
Hôm đó là tiết đầu tiên của chương trình Ngữ văn 6, bài Con Rồng cháu Tiên. Lúc đầu vào lớp em còn lạ vì dạy môn văn lại là một thầy giáo. Thế nhưng sau một hồi nghe thầy giới thiệu về mình cũng như giới thiệu bài học. Em nhận ra chất giọng của thầy rất đặc biệt, trầm ấm và truyền cảm đến lạ. Đến khi vào tiết học, thầy mời một bạn đọc văn bản nhưng ai cũng rụt rè. Thấy vậy nên thầy nói sẽ đọc mẫu lần đầu tiên sau đó các em sẽ đọc sau. Giọng đọc của thầy nghe sao mà êm tai, từng câu chữ cứ từ từ len lỏi trong trí óc em. Thầy chẳng va vấp một câu, đọc không sai một chữ nào, em không chỉ ngỡ ngàng mà cảm thấy thán phục thầy giáo văn của em.
Đọc bài xong là đến phần Đọc hiểu nội dung văn bản, có rất nhiều câu hỏi cho một bài văn, ban đầu em còn nghĩ rất khó để trả lời được nhưng nhờ có sự giảng giải tỉ mỉ và hướng dẫn tận tình của thầy giáo, cả lớp đã trả lời hết toàn bộ câu hỏi. Thầy giáo lộ rõ vẻ vui mừng khi học sinh của mình đều hiểu bài và tích cực trong học tập. Sau đó thầy hát tặng lớp em một bài hát, kể từ đó lớp em rất yêu quý thầy.
Em phải thay đổi cách học môn ngữ văn bởi nó khác so với học môn tiếng Việt, em phải tự học và tìm hiểu nhiều hơn, không chỉ đơn thuần là tập đọc nữa.
3. Tả một tiết học Ngữ văn, mẫu 3 (Chuẩn)
Thường các bạn nữ sẽ thích học văn còn các bạn nam là toán, lý, hóa. Thế nhưng em lại là ngược lại. Là con trai nhưng em rất thích học văn, tìm hiểu các tác phẩm, truyện, thơ,… Chính vì thế mỗi tiết học văn đều là tiết học yêu thích của em.
Các bạn thường nói học văn buồn ngủ hay khó nhớ, nhiều chữ ghi chép mỏi tay. Nhưng em hiểu thực ra là do các bạn không yêu thích môn học nên mới cảm thấy như vậy. Còn đối với em, em luôn chuẩn bị tư thế và tâm thế thật tốt cho mỗi tiết học văn. Hôm đó là tiết văn về bài Thạch Sanh, em đã đọc trước bài này ở nhà nhiều lần. Cô giáo bước vào lớp, giới thiệu rằng hôm nay sẽ đưa các bạn đến gặp gỡ một anh hùng hảo hán, thế là cả lớp cười ồ lên.
Cô giáo viết từng nét chữ trên bảng, vừa nhanh lại đẹp và đều nhau. Sau đó cô đọc bài văn, giọng của cô sao lại hay đến thế, em tự nghĩ không biết đến bao giờ mới luyện được giọng đọc truyền cảm như cô giáo. Tiếp theo cả lớp được phân công đóng vai diễn lại truyện Thạch Sanh, các bạn biến lớp học thành một sân khấu thực sự, diễn rất có cảm xúc. Em là người dẫn truyện, đọc đến đâu các bạn phải làm theo đến đó khiến em rất thích thú. Hôm đó cả lớp đã có một tiết học văn không hề buồn ngủ mà còn cười rất nhiều. Cũng chính vì hiểu được nội dung cũng như tính cách các nhân vật mà bạn thì nhận làm Thạch Sanh rồi trêu bạn khác làm Lý Thông, bọ hung.
Em mong sao tiết học văn nào cũng có thể sôi nổi và hào hứng như vậy để các bạn không còn cảm thấy học văn là một áp lực, khó nhằn nữa.
——————HẾT——————-
Ngoài tiết học Văn,các em có thể tham khảo thêm dàn ý và bài văn mẫu về tả tiết học của các môn khác ở dưới đây Tả một tiết học Toán, Tả tiết học thể dục và vui chơi giữa giờ của trường em, Tả bạn của em đang học bài, Tả cô giáo hoặc thầy giáo của em trong một giờ học mà em nhớ nhất.
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo Dục