Đề bài: Em hãy Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Bài văn mẫu Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Bạn đang xem: Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Bài văn mẫu Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Sau khi đại chiến thế giới lần thứ hai kết thúc (1945), trục phát xít Đức, Ý, Nhật đã tan rã trước sức mạnh của quân đồng minh Anh, Nga, Mĩ… Lịch sử bước sang một giai đoạn mới với nhiều vấn đề trọng đại liên quan đến sự sống còn của toàn nhân loại. Trong đó, chạy đua vũ trang giữa các cường quốc và nguy cơ bùng nổ chiến tranh hạt nhân là mối đe dọa đáng sợ nhất.
Gác-xi-a Mác-két, nhà văn nổi tiếng của Cô-lôm-bi-a (được trao giải thưởng Nobel văn chương) đã viết một bài nghị luận lấy tên là Đấu tranh cho một thế giới hòa bình để bày tỏ mối lo ngại sâu sắc của mình trước hiểm họa hạt nhân. Bằng lập luận sắc bén và hệ thống dẫn chứng cụ thể, chính xã, đầy sức thuyết phục, ông đã làm một công việc có ý nghĩa nhân đạo lớn lao là thức tỉnh loài người trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang lơ lửng trên đầu, chẳng khác gì thanh gươm Đa-mô-clets trong thần thoại Hi Lạp, có thể trong nháy mắt hủy diệt toàn bộ sự sống trên trái đất.
Mở đầu bài viết, tác giả đưa ra một con số khủng khiếp có sức gây chấn động mạnh mẽ đến cả những người có trái tim lạnh lùng, dửng dưng trước vấn đề thời sự nóng bỏng này:
Chúng ta đang ở đâu? Hôm nay ngày 8-8-1986, hơn 50 000 đầu đạn hạt nhân được bố trí khắp hành tinh. Nói nôm na ra, điều đó có nghĩa là mỗi người, không trừ trẻ con đang ngồi trên một thùng 4 tấn thuốc nổ: tất cả chỗ đó nổ tung lên sẽ làm biến hết thảy, không phải là một lần mà là mười hai lần, mọi dấu vết của sự sống trên trái đất.
Để khẳng định dự phi lí, phi nhân của chiến tranh hạt nhân, tác giảddax sử dụng triệt để phép so sánh và làm cho những khái niệm trừu tượng nhất được cụ thể hóa trở lên dễ hiểu đối với mọi người, không phân biệt trình độ văn hóa, màu da hay tiếng nói. Các lĩnh vực Mác-két đề cập đến đều mang tính phổ biến và khái quát cao như giáo dục, y tế, lương thực, thực phẩm và quan trọng nhất là sự sống của con người cùng vạn vật. Luận điểm mà ông đưa ra trong bài viết đều dựa trên cơ sở là nội dung các văn bản và công ước quốc tế xoay quanh những vấn đề thiết yếu của thời đại:
Năm 1981, UNICEF đã định ra một chương trình để giaỉ quyết những vấn đề cấp bách cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhât thế giới. Chương trình này dự kiến cứu trợ về y tế, giáo dục sơ cấp, cải thiện điều kiện vệ sinh và tiếp tế thực phẩm, nước uống. Nhưng tất cả đã tỏ ra là một giấc mơ không thể thực hiện được, vì tốn kém 100 tỉ đô la. Tuy nhiên, số tiền này cũng chỉ gần bằng những chi phí bỏ ra cho 100 máy bay ném bom chiến luojwc B.1B của Mĩ và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại châu.
Và đây là một vid dụ trong lĩnh vực y tế: Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân… cũng đủ để thực hiện một chương trình phòng bệnh trong cũng 14 năm đó và sẽ bảo vệ cho hơn 1 tỉ người khỏi bệnh sốt rét và cứu hơn 14 triệu trẻ em, riêng cho châu Phi mà thôi.
Cảm xúc của nhà văn thể hiện rất rõ trong đoạn nói về nạn đói, nạn suy dinh dưỡng, nạn mù chữ của nhân dân các nước nghèo khổ. Đọc những dòng này những người có lương tâm không thể xót xa, thương cảm cho họ và căm phẫn trước những hành động xâm phạm đến quyền sống của con người:
Một ví dụ trong lĩnh vực tiếp tế thức phẩm: theo tính toán của FAO, năm 1985, người ta thấy trên thế giới có gần 575 triệu người thiếu dinh dưỡng. Trong số ca-lo trung bình cần thiết cho những người đó chỉ tốn kém không bằng 149 tên lửa MX…Chỉ cần 27 tên lửa MX là đủ trả tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo để họ có được thử phẩm trong bốn năm tới.
Một ví dụ trong lĩnh vực giáo dục: chỉ hai chiếc tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân là đủ tiền xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới.
Quả là những con số biết nói làm rung động lòng người! Nhà văn Mác-két đã lên án chiến tranh hạt nhân bằng cách nhấn mạnh sự tương phản ghê gớm giữa chi phí cho việc duy trì, phát triển sự sống và chi phí cho việc hủy diệt sự sống trên hành tinh. Bất kì ai đọc những dòng này đều phải nghiêm túc suy ngẫm và rút ra ý nghĩa thiết thực từ những so sánh có tính mục đích rõ ràng của nhà văn.
Theo Mác-két, trái đất là nơi độc nhất có phép màu của sự sống trong hệ mặt trời. Từ đó, ông đi đến kết luận: Chạy đua vũ trang là đi người lại lí trí. Nói cách khác, đó là hành động ngông cuồng đến mức đêin rồ của những kẻ hiếu chiến, đi ngược lại khát vọng hòa bình của toàn nhân loại.
Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân giữa các cường quốc không ngừng đi ngược lại lí trí con người mà đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa: Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi. Cũng đã phải trải qua bốn kỉ địa chất, con người mới hát được hay hơn chim và mới chết vì yêu. Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì đã phát minh ra một biện phapps, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó.
Trình độ hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vức kết hợp cùng tình cảm chân thành và mối quan tâm sâu sắc đối với con người và cuộc sồng đã thúc đẩy nhà văn G. Mác-két viết nên những dòng chữ đầy nhiệt huyết, làm rung động lòng người. Trước hội nghị, ông thiết tha kêu gọi nhân loại hãy đoàn kết lại, đồng thanh cất cao tiếng nói phản đối chiến tranh hạt nhân, đòi hỏi một thế giới không có vũ khí và một cuộc sống hòa bình, công bằng. Ông tin rằng sự có mặt của mọi người trong hội nghị này không phải là vô ích.
Nhà văn G, Mác-két với những tác phẩm, những bài viết chứa đựng ý nghĩa nhân đạo to lớn, sâu sắc đã đống góp không nhỏ vào phong trào hòa bình trên thế giới. Vì vậy, ông xứng đáng với Giải thưởng Nô-ben cao quý mà ông đã được trao tặng.
——————-HẾT———————
Sau khi đã Phát biểu cảm nghĩ của em sau khi đọc bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình các em có thể đi vào Phân tích bài Đấu tranh cho một thế giới hòa bình hoặc tham khảo Đoạn văn nêu cách hiểu của bản thân về nhan đề văn bản Đấu tranh cho một thế giới hoà bình nhằm củng cố kiến thức của mình.
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo Dục