Luật sư tư vấn luật về cách viết và sử dụng đơn kiến nghị: 1900.6558
1. Kiến nghị là gì?
Kiến nghị được hiểu là việc cá nhân, tổ chức nào đó có ý kiến phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền cần xử lý, điều chỉnh, sửa đổi hoặc có các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý, điều hành một lĩnh vực chuyên môn nào đó đã được triển khai thực hiện trong quá trình quản lý hành chính nhà nước; các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý đó mà chủ thể kiến nghị cho rằng sẽ không hiệu quả, không phù hợp, không khả thi, có thể gây hoặc đã gây hậu quả xấu đến hoạt động bình thường và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và tập thể.
Kiến nghị là việc cá nhân, tổ chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước theo quy định pháp luật và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân. (Theo quy định tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định 20/2008/NĐ-CP).
Từ định nghĩa này chúng ta có thể hiểu như sau:
Kiến nghị chính là việc công dân hoặc tổ chức có ý kiên bằng văn bản đề nghị với cá nhân hoặc cơ quan quản lý hành chính nhà nước có thẩm quyền để xử lý, điều chỉnh, sửa đổi hoặc có các giải pháp, biện pháp và hình thức quản lý, điều hành một lĩnh vực chuyên môn nào đó.
Các kiến nghị của công dân hay tổ chức cũng được đề cập đến trong quá trình quản lý hành chính nhà nước. Phát sinh những hậu quả xấu trên thực tế làm ảnh hường đến quyền và lọi ích hợp pháp của cộng đồng.
Như vậy, các giải pháp, biện pháp, và các hình thức quản lý điều hành một lĩnh vực chuyên môn nào đó gây hậu quả hoặc có thể gây hậu quả không tốt đến quyền, lợi ích hợp pháp và hoạt động bình thường của công dân, tổ chức, tập thể là do ý chí chủ quan của người và cơ quan có thẩm quyền ban hành, hoặc triển khai thực hiện nhằm đạt được mục đích quản lý. Các giải pháp, biện pháp và các hình thức điều hành bị kiến nghị đã được ban hành hoặc đã được triển khai trên thực tế.
Ví dụ 1: Những hậu quả xấu ở đây do chính người có thẩm quyền hoặc cơ quan thực thi nhiệm vụ gây ra như việc triển khai thực hiện các dự án thuỷ điện làm ảnh hưởng xấu đến sản xuất, sinh hoạt và văn hoá của khu vực dân cư vùng hạ lưu; các biện pháp triển khai thực hiện các chương trình của Chính phủ đối với đồng bào các dân tộc thiểu số còn có những mặt hạn chế…. Vụ việc được kiến nghị cũng có thể xuất phát từ việc ban hành các quy định không phù hợp, không khả thi của cơ quan quản lý, có thể gây ra những hậu quả không tốt trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, như quy định phương tiện xe máy mang biển số ngoại tỉnh không được vào thành phố…
Ví dụ 2: Người dân có quyền kiến nghị để cơ quan nhà nước xử lý những hậu quả xấu do chính người có thẩm quyền hoặc cơ quan thực thi nhiệm vụ gây ra như:
Việc triển khai thực hiện các dự án bất động sản trái phép trên đất rừng phòng hộ hay khu vực có di sản cần bảo tồn.
Hoặc trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp như hiện nay, người dân và các tổ chức phi chính phủ có thể kiến nghị đến chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền những giải pháp nhằm hạn chế tối đa tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường và lên cuộc sống của nhân dân; hoặc phát hiện một nhóm đối tượng chuyên đi gây rối vào các buổi tối tại các khu dân cư, người dân có quyền kiến nghị lên cơ quan công an những giải pháp để chấn chỉnh hoạt động của băng nhóm này, mang lại trật tự xã hội, bình an cuộc sống.
2. Kiến nghị tiếng Anh là gì?
Kiến nghị theo tiếng Anh là: motional hoặc request
Đơn kiến nghị trong tiếng Anh là Petition. Đơn kiến nghị là một văn bản pháp lí chính thức do cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức yêu cầu tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền giải quyết cụ thể. Các đơn kiến nghị và đơn khiếu nại được coi là bản bào chữa khi bắt đầu một vụ kiện.
3. Phân biệt kiến nghị, khiếu nại và phản ánh:
- Đối với Khiếu nại, mục đích là đề nghị cá nhân, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính đã ban hành mà quyết định hành chính, hành vi hành chính đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, lợi ích của bản thân mình.
- Đối với kiến nghị, phản ánh là việc công dân nêu lên và đề xuất với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại hoặc xử lý kịp thời những sự việc phát sinh làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của các cá nhân, tập thể, tổ chức, doanh nghiệp.
- Khiếu nại: Công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức là những người chịu sự tác động trực tiếp của quyết định hành chính, hành vi hành chính.
- Phản ánh, kiến nghị là công dân khi thấy những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, cá nhân, tổ chức khác thì nêu lên, đề xuất với các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền cần áp dụng những giải pháp kịp thời xử lý những vấn đề nêu trên, hạn chế hậu quả xấu xảy ra với cá nhân, tổ chức, Nhà nước và xã hội.
Thứ ba về trình tự giải quyết
Thẩm quyền, trình tự giải quyết khiếu nại thì theo quy định của Luật Khiếu nại năm 2011; thẩm quyền, trình tự giải quyết tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo năm 2011 và trình tự giải quyết phản ánh, kiến nghị thì tùy theo nội dung để có sự xem xét, phân loại để chuyển đến cá nhân, tổ chức có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật.