Karl Lagerfeld là ai?
Karl Otto Lagerfeldt (10 tháng 9 năm 1933 – 19 tháng 2 năm 2019) là nhà thiết kế thời trang, nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ người Đức. Ông là nhà thiết kế chính của nhiều hãng thời trang danh tiếng như Chanel, Fendi và hãng thời trang cá nhân do mình trực tiếp thiết kế và sản xuất.
Qua nhiều thập kỷ, ông đã cộng tác với vô vàn nhân vật trong thế giới thời trang và thực hiện nhiều dự án nghệ thuật. Ông được biết tới qua mái tóc nhuộm bạc, kính râm cùng chiếc cổ áo côn đặc biệt
Karl Lagerfeld – Ông hoàng thời trang bí ẩn, cô độc
Sinh thời, giám đốc sáng tạo của Chanel luôn đeo kính râm để tránh người khác đọc được suy nghĩ của mình.
Sau người sáng lập Coco Chanel, Karl Lagerfeld là “linh hồn thứ hai” của thương hiệu Chanel. Wallstreet nhận định trong 36 năm là giám đốc sáng tạo của nhà mốt, Lagerfeld vừa kế tục phong cách của Chanel, vừa mang thêm các yếu tố mới mẻ, in đậm dấu ấn cá nhân của ông. Nhà thiết kế qua đời ngày 19/2 tại Paris (Pháp) – nơi ông thực hiện giấc mơ cuộc đời. Mất Karl Lagerfeld, ngành thời trang mất đi một tên tuổi lớn, thế giới mất đi nhà thiết kế thiên tài, thú vị mà cũng nhiều tranh cãi.
Cậu bé người Đức khát khao khác biệt
Karl Lagerfeld sinh ngày 10/9/1933 tại ngôi làng ở Đức, trong một gia đình khá giả. Cha ông – Otto Lagerfeld – kinh doanh sữa đặc còn mẹ bán nội y. Trong phim tài tiệu Karl Lagerfeld: A Lonely King (Karl Lagerfeld: Ông hoàng cô độc), Lagerfeld nói vì lớn lên ở làng quê, từ nhỏ ông mơ về những thành phố phù hoa, đặc biệt là Pháp. Ông đến Pháp vì cảm thấy nơi này gần gũi với quan điểm thẩm mỹ của mình.
Năm 2015, tiểu thuyết gia Andrew O’Hagan (Scotland) tới làm khách ở căn hộ của Lagerfeld ở Paris. Lagerfeld nói với nhà văn, từ khi còn bé, ông đã mường tượng ra thế giới mình sẽ sống khi trưởng thành. Thuở thiếu thời, điều duy nhất Karl Lagerfeld suy nghĩ là “làm thế nào để khác biệt”. Đam mê thiết kế và thời trang từ nhỏ, Lagerfeld thường cắt các bức ảnh mình thích trên tạp chí để lưu giữ. Ông cũng thường cảm thấy các bạn học của mình ăn mặc đơn điệu, gu thẩm mỹ kém. Sau khi dọn đến Paris, năm 1954, trong một cuộc thi thiết kế thời trang mà hai nhà thiết kế Pháp Pierre Balmain và Hubert de Givenchy làm giám khảo, Karl Lagerfeld – khi đó 21 tuổi – thắng trong mảng thiết kế áo khoác. Năm 1955, ông trở thành trợ lý của Balmain.Sau ba năm làm việc cho Balmain, Lagerfeld chuyển sang làm cho Jean Patou. Bộ sưu tập đầu tiên của ông không được đánh giá cao. Mất vài năm ở đây, ông mới dần được truyền thông khen ngợi. Tiếp đó, Lagerfeld rời Jean Patou, làm nhà thiết kế tự do, sáng tạo cho nhiều nhà mốt trong đó có Tiziano và Chloé. Ban đầu, Lagerfeld chỉ thiết kế một vài mẫu cho Chloé trong mỗi mùa. Dần dần, ông đảm nhiệm toàn bộ thiết kế trong các bộ sưu tập. Váy áo Xuân Hè 1973 là bộ sưu tập kinh điển, nổi tiếng nhất mà ông thực hiện cho Chloé.
Lagerfeld còn dồn tâm huyết cho nhà mốt Fendi, ký hợp đồng làm việc trọn đời với thương hiệu này. Từ giữa thập niên 1970, Lagerfeld đã là tên tuổi hiển hách của làng thời trang thế giới.
Người mạo hiểm cứu rỗi Chanel
Lagerfeld thực sự chinh phục toàn thế giới, được mệnh danh “Bố già thời trang” kể từ khi làm nhà thiết kế chính cho Chanel năm 49 tuổi, đầu thập niên 1980. Lúc đó, nhà sáng lập thương hiệu Coco Chanel qua đời được 12 năm. Thương hiệu gần như không còn sức sống. Chủ tịch tập đoàn cấp bách tìm kiếm nhà thiết kế có thể giúp Chanel giành lại hào quang.
Lagerfeld nhận được lời mời khi đang làm cho Chloé. Lúc bấy giờ, mọi người đều can ngăn ông đến với Chanel. “Ai cũng bảo tôi bỏ qua lời mời, thương hiệu đó đã chết, không thể cứu vãn”, Lagerfeld từng nói với New York Times. Song, với ông, đó là một thử thách.
Lúc mới đến Chanel, Lagerfeld không được nhân viên ở đây yêu mến. Họ “bằng mặt mà không bằng lòng” với nhà thiết kế. Ở đây, Lagerfeld đưa ra các quyết định sống còn, làm sống dậy nhà mốt già cỗi, không còn sức sống. Một trong các di sản của Karl Lagerfeld chính là việc ông chưa bao giờ tạo ra một triết lý thời trang dễ nhận biết để căn cứ vào đó mà thiết kế. Tuy nhiên, việc không sở hữu một phong cách quen thuộc nào lại giúp ông linh động và dễ dàng trong việc tái tạo hình ảnh của Chanel trở nên hiện đại hơn qua các thời kỳ. Đến nay, Chanel giữ vững vị trí thương hiệu xa xỉ thành công bậc nhất thế giới. Bí quyết của giám đốc sáng tạo là nỗ lực hơn người. Bên cạnh kế thừa truyền thống, Lagerfeld tìm tòi các yếu tố mới mẻ. Lagerfeld gọi bản thân là một cỗ máy thời trang ở Chanel. Để đi lên, ông bắt buộc không ngừng thiết kế.
Những sàn diễn gây kinh ngạc của Chanel do Karl Lagerfeld dàn dựng
Ngoài sáng tạo trang phục, phụ kiện, trang sức, Lagerfeld còn cho thấy tài hoa trong nhiều lĩnh vực, đưa ông trở thành biểu tượng văn hóa đặc biệt của thế giới. Ông giỏi chụp ảnh, có thể tự thực hiện các bộ ảnh quảng bá thương hiệu. Karl Lagerfeld còn là họa sĩ. Ngoài ra Lagerfeld làm phim ngắn, mở hiệu sách, thành lập nhà xuất bản chuyên về sách thời trang, nhiếp ảnh. Không chỉ cống hiến cho Chanel, Fendi tới cuối đời, Karl Lagerfeld còn có thương hiệu thời trang mang tên mình.
Đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí, Karl Lagerfeld luôn trong trạng thái công việc cường độ cao. Nhưng ông tìm được niềm vui trong công việc, được tự do sáng tạo. Lagerfeld cho rằng cường độ làm việc cao chính là bí quyết duy trì sức khỏe.
Tình yêu đồng tính và sở thích cô độc
Karl Lagerfeld trải qua những chuyện tình trở thành huyền thoại trong làng mốt. Khi mới đến Pháp, ông và Yves Saint Laurent là bạn bè. Thập niên 1970, Yves Saint Larent và Lagerfeld đều để mắt tới chàng quý tộc Jacques de Bascher. Lagerfeld từng nói yêu sâu đậm người đàn ông này. Đó cũng là người đàn ông Pháp lịch thiệp nhất mà ông từng thấy. Nhưng Jacques de Bascher chọn Yves Saint Larent. Đôi bạn từ đó không chung đường. Họ trở thành địch thủ của nhau cả trong tình trường lẫn thương trường.
Theo Elle, sau này, Karl Lagerfeld vướng nhiều tin đồn tình ái. Người tình tin đồn của ông đều là các chàng trai ngoại hình đẹp, trong đó có người mẫu nam Brad Kroenig, Baptiste Giabiconi. Lagerfeld và Giabiconi từng bị đồn kết hôn. Nam người mẫu còn xăm ngày gặp Lagerfeld ở vị trí gần trái tim.
Đời sống tình cảm phong phú song nhiều lần, nhà thiết kế nói phần lớn thời gian, ông thích cô độc. Có nhiều bất động sản trên khắp thế giới song ông hầu như chỉ sống trong căn hộ ở Paris, cùng cô mèo cưng Choupette, một trợ lý cùng giúp việc, đầu bếp.
Lagerfeld luôn xuất hiện với vẻ chỉn chu. Ông trung thành với vest đen, đeo găng tay. Nhà văn Andrew O’Hagan từng kể khi gặp Karl Lagerfeld, ông nhận ra nhà thiết kế đánh một lớp phấn nhẹ. “Ánh mắt ông sáng ngời, nhưng chỉ những ai ông cho phép mới được nhìn thấy ánh mắt đó”, O’Hagan viết. Lagerfeld luôn đeo kính râm để tránh bị người khác đọc được cảm xúc, suy nghĩ. Nhà thiết kế nói: “Tôi thích quan sát người khác nhưng không thích bị quan sát”.
Karl Lagerfeld cũng là nhân vật có nhiều phát ngôn gây tranh cãi, trong đó có những câu nói thể hiện sự kỳ thị người béo. Ông khẳng định người thừa cân không thể có chỗ đứng trong làng mốt. Lagerfeld còn gây xôn xao khi chê ca sĩ Adele quá mập. Năm 2013, ông nói: “Mọi người phải làm việc, đóng thuế để chữa bệnh cho những người béo”. Một tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ đã kiện Karl Lagerfeld. Nhà thiết kế thua kiện nhưng kiên quyết giữ quan điểm của mình.
Năm ngoái, Karl Lagerfeld nhận nhiều chỉ trích khi bày tỏ chán nản vì phong trào chống quấy rối tình dục. Ông cho rằng các người mẫu liên tục tố cáo mà không tập trung chuyên môn, ảnh hưởng xấu tới làng mốt. “Tôi đọc được ở đâu đó rằng bây giờ khi làm việc, bạn phải hỏi người mẫu xem cô ấy có cảm thấy thoải mái với tư thế tạo dáng này không. Nếu vậy khó mà sáng tạo được. Nếu bạn không muốn quần lót của mình bị kéo xuống thì đừng làm người mẫu nữa”, Karl Lagerfeld nói.
“Anh có vui không?” Andrew O’Hagan hỏi Karl Lagerfeld trong buổi gặp gỡ ở căn hộ của nhà thiết kế. “Khi bạn tự hỏi mình câu đó, nhất định là bạn không vui”, Lagerfeld đáp. “Tôi chưa từng hỏi mình câu đó, có nghĩa là tôi vui vẻ”, Karl Lagerfeld nói.
Tình yêu đồng tính và bạn đời đặc biệt của Karl Lagerfeld
Tuy chưa một lần nghĩ đến việc kết hôn nhưng Karl Lagerfeld thừa nhận rằng nếu có, thì người bạn đời của ông chắc chắn sẽ là chú mèo cưng Choupette.
Yêu thích sự bí ẩn và cô độc
Ngày 19/2, cả làng mốt đau buồn khi nghe tin Karl Lagerfeld – Ông hoàng thời trang của hãng Chanel qua đời ở tuổi 86. Sự ra đi của ông để lại một niềm mất mát lớn với làng thời trang toàn thế giới.
Karl Lagerfeld sinh ngày 10/9/1933 tại ngôi làng ở Đức, trong một gia đình khá giả. Cha ông – Otto Lagerfeld – kinh doanh sữa đặc còn mẹ bán nội y. Từ nhỏ ông đã thể hiện là người có gu thẩm mỹ khác biệt bởi thường xuyên cảm thấy các bạn cùng trang lứa ăn vận một cách đơn điệu, tẻ nhạt.
Ông đã mơ về đất nước Pháp vì cảm thấy đây là nơi phù hợp, gần gũi với những quan điểm của mình.
Trước khi bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý của Pierre Balmain vào năm 1955, Karl Lagerfeld đã thắng trong mảng thiết kế áo khoác trong một cuộc thi do hai nhà thiết kế Pháp Pierre Balmain và Hubert de Givenchy làm giám khảo.
Sau khi kinh qua một vài nơi làm việc, ông trở thành một nhà thiết kế tự do cho nhiều tên tuổi trong làng thời trang lúc bấy giờ.
Gia nhập Chanel năm 1983, Karl Lagerfeld ngày càng khẳng định danh hiệu “Ông hoàng thời trang” của mình. Kể từ đó đến cuối đời, ông đã lập nên kỷ lục gắn bó lâu nhất (36 năm) tại hãng này.
Không phải tự nhiên, Karl Lagerfeld tạo được thương hiệu tên tuổi của mình như bây giờ. Khả năng sáng tạo, tư duy khác biệt cùng sự nỗ lực của ông đã “cứu sống” hãng Chanel trong lúc tuyệt vọng nhất, khiến nhiều người thực sự nể phục.
Trong mùa thời trang đầu tiên, theo báo cáo, ông đã “làm việc 16 tiếng một ngày và rất vui thích với điều đó”.
Ông cũng chưa bao giờ đưa ra một quan điểm thời trang nhất định để định hình cho những sản phẩm của mình. Điểm nhấn của Karl Lagerfeld chính là sự khác biệt và nỗ lực sáng tạo không ngừng nghỉ.
Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà cứ nhắc đến một người đàn ông thường xuyên mặc đồ tối màu có mái tóc trắng buộc đuôi ngựa, đeo một cặp kính râm là người ta biết ngay đó là Karl Lagerfeld. Từng giải thích về việc đeo kính râm khi xuất hiên ở khắp mọi nơi những năm cuối đời, Karl Lagerfeld tói rằng ông thích quan sát người khác chứ không muốn người khác quan sát, nhìn vào mắt mình để đọc vị được cảm xúc và suy nghĩ của ông.
Nhà văn Andrew O’Hagan từng kể khi gặp Karl Lagerfeld, ông nhận ra nhà thiết kế đánh một lớp phấn nhẹ. “Ánh mắt ông sáng ngời nhưng chỉ những ai ông cho phép mới được nhìn thấy ánh mắt đó”, O’Hagan viết.
Thêm một điều nữa, dù trải qua nhiều đồn thổi về những chuyện tình yêu đồng tính, thế nhưng người ta vẫn thấy không có người bạn đời nào bên cạnh khi ông qua đời. Karl Lagerfeld cũng từng nói rằng, tình yêu ông tin tưởng nhất là tình yêu người mẹ dành cho các con mình. Có lẽ, với ông, công việc chính là người bạn đời duy nhất mà Karl Lagerfeld yêu từ khi sinh ra tới khi trở về với đất mẹ.
Phát ngôn sốc, yêu thích mèo, đọc sách nhiều hơn bất kỳ ai
Tài năng được mọi người công nhận nhưng Karl Lagerfeld cũng có nhiều phát ngôn gây tranh cãi, thậm chí vấp phải nhiều chỉ trích, kiện tụng từ những lời nói của mình.
Ông từng nói Adele béo (“Cô ấy giảm 8kg thì đẹp” dù vẫn khen cô “có gương mặt đẹp và giọng hát thần thánh), điều này người ta nói sau lưng thì nhiều nhưng công khai thì ít vì chẳn chắn sẽ bị “ném đá”.
Karl Lagerfeld cũng khẳng định người thừa cân không thể có chỗ đứng trong làng mốt. Năm 2013, ông nói: “Mọi người phải làm việc, đóng thuế để chữa bệnh cho những người béo”. Một tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ thậm chí đã kiện Karl Lagerfeld vì những quan điểm này.
Karl Lagerfeld còn thẳng thắn cho rằng, đàn ông xấu và lùn là tệ nhất: “Cuộc đời không phải là cuộc thi sắc đẹp, một vài người xấu xí nhưng vẫn vĩ đại. Tôi chỉ ghét những người xấu xí có tính cách tồi tệ. Tệ nhất là bọn đàn ông đã xấu lại còn lùn. Phụ nữ có thể lùn nhưng đàn ông thì không. Đó là một lỗi lầm không được thông cảm trong cuộc đời này, người ta rất hẹp hòi và sẽ hành hạ bạn vì điều đó”.
Karl Lagerfeld ghét những người xấu xí vì cảm thấy họ vô cùng buồn chán.
Tuy chưa một lần nghĩ đến việc kết hôn nhưng nhà thiết kế nổi tiếng của Chanel thừa nhận rằng nếu có, thì người bạn đời của ông chắc chắn sẽ là chú mèo cưng Choupette.
Ông sắm hẳn phòng ngủ riêng, đồng thời thuê 2 người giúp việc chăm sóc 24/24 giờ cho mèo cưng của mình. Ngoài ra, Karl Lagerfeld còn sắm cho Choupette một chiếc Ipad để “nàng” tiện sử dụng.
Mèo của ông còn nổi tiếng vì kiếm được hàng triệu đô nhờ những hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng nổi tiếng. Choupette thậm chí có trang cá nhân hàng trăm nghìn người theo dõi.
Dù có những khác biệt về giới tính cùng với tính cách có phần quái gở nhưng Karl Lagerfeld là người luôn sống hết mình vì nhãn hiệu thời trang Chanel. Ông cũng là gương mặt luôn được kính nể trong làng mốt thế giới. Karl Lagerfeld còn khiến nhiều người kính nể vì tủ sách của mình. Có lẽ ông là NTK đọc nhiều hơn bất kỳ ai.
Trước sự ra đi của Karl Lagerfeld, nhiều ngôi sao thế giới cũng như Việt Nam đã bày tỏ sự thương tiếc trên trang cá nhân của mình.
********************
Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Tổng hợp