Khái niệm giờ hành chính khá phổ biến vì đây được xem là khung giờ làm việc quy định của khối cơ quan nhà nước và nhiều doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ giờ hành chính là mấy giờ? Bài viết này chúng tôi xin trình bày về quy định của pháp luật về giờ hành chính.
1. Giờ hành chính là gì?
Giờ hành chính là cách gọi giờ làm việc trong một ngày của người lao động. Thời gian đó được tính thành 8 tiếng cho 1 ngày, trong đó không kể giờ nghỉ trưa.
Có một khái niệm khác về giờ hành chính. Đó là giờ hoạt động của người làm công mà công ty, cơ quan nhà nước làm trong 1 ngày. Nhìn chung tất cả các khái niệm đều gần gần như nhau và cũng đều chỉ thời gian làm việc của người lao động.
2. Giờ hành chính tiếng Anh là gì?
Giờ hành chính tiếng Anh là Time in works
3. Quy định giờ hành chính là mấy giờ?
Việc quy định giờ hành chính là mấy giờ còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Chúng ta có thể kể đến đặc thù, tính chất công việc khác nhau hay quy định riêng của mỗi công ty về khung giờ hành chính là khác nhau. Chỉ cần công ty đó đảm bảo 8 tiếng làm cho nhân viên. Tuy nhiên, phần lớn các công ty đều áp dụng giờ hành chính hiện nay như sau:
– Buổi sáng: bắt đầu từ 8 giờ đến 12 giờ hoặc từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30
– Buổi chiều: bắt đầu từ 13 giờ 30 đến 17 giờ 30 hoặc từ 13 giờ đến 17 giờ
– Thời gian làm việc trong 1 tuần kéo dài từ thứ 2 đến thứ 6, thứ 7 và chủ nhật là ngày nghỉ hoặc kéo dài từ thứ hai đến sáng thứ bảy, chiều thứ bày và ngày chủ nhật là ngày nghỉ.
4. Quy định của pháp luật về giờ hành chính
4.1. Thời gian làm việc của giờ hành chính
Theo quy định tại Điều 105 Bộ luật lao động năm 2019 thì thời gian làm việc của người lao động là không quá 8 tiếng/ ngày và 48 tiếng/ tuần. Cơ quan hoặc doanh nghiệp có quyền quy định giờ giấc làm việc nhưng tuyệt đối không được vượt quá thời gian quy định trên.