<?xml encoding=”utf-8″ ?>
Bước 1.1: Ghi nhớ những cạnh định hướng sai
Có 12 mảnh cạnh trên một khối Rubik. Vì mỗi cạnh có hai miếng dán nên nó có thể xảy ra 2 trường hợp: định hướng đúng và sai.
Một cạnh được coi là định hướng đúng được định nghĩa theo phương pháp như sau:
Trong lớp U / D
1. Nếu mảnh có màu của mặt U / D, cạnh “ đúng” nếu màu này là U / D, sai nếu nó ở F / B / R / L.
2. Hoặc, cạnh “ đúng” nếu màu R / L ở F / B / R / L, không “đúng” nếu ở U / D.
Ở lớp giữa
3. Nếu mảnh có màu U / D, cạnh đúng nếu màu này ở F / B, không đúng nếu ở R / L.
4. Hoặc không, hãy nhìn vào một trong hai hình dán và tâm liền kề. Nếu hai màu này giống nhau hoặc ở các mặt đối diện của khối lập phương, cạnh định hướng đúng. Nếu không, không định hướng “sai”.
Khi đã biết cách xác định hướng thì đây là bước đơn giản nhất trong phương pháp 3 chu kỳ. Chúng tôi ghi nhớ những cạnh nào được định hướng không chính xác.
Bước 1.2: Định hướng cạnh
Lật các cạnh được định hướng không chính xác trong các nhóm số chẵn bằng cách sử dụng các thuật toán thích hợp và các bước thiết lập.
Các công thức định hướng như sau:
1 3: M’UM’UM’U2MUMUMU2
2 3 9 11: (M’U)*41 2 3 4: (M’U)*4(MU)*4
1 2 3 5 8 9: (RUR’F)*5
1 3 5 6 7 8 9 11: (DwDRwR)*3
Ví dụ: Áp dụng công thức lật cạnh 1 3: M’UM’UM’U2MUMUMU2
Mặc dù bản thân thuật toán trên chỉ có thể lật các cạnh 1 và 3, nhưng thông qua phép liên hợp, chúng ta có thể sử dụng nó để lật hai cạnh bất kỳ. Bằng cách sử dụng công thức: Y X Y’
Trong đó:
Y: bước thiết lập
X đã biết – trong trường hợp của chúng ta là thuật toán ở trên.
Y’: nghịch đảo của Y.
Ví dụ 1: Giả sử chúng ta muốn lật các cạnh 8 và 12. Chúng ta lấy các bước di chuyển thiết lập của chúng ta, Y, là một dãy bất kỳ đưa các cạnh 8 và 12 đến vị trí 1 và 3; ví dụ: Y = z’RB. Sau đó X = M’UM’UM’U2MUMUMU2 lật hai cạnh này và nghịch đảo của phép thiết lập di chuyển, Y ‘ = B’R’z, đưa các cạnh trở lại vị trí ban đầu.