Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học lớp 8 bao gồm 10 bài mẫu hay nhất do thầy cô trường THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn sẽ giúp các em có thêm nhiều gợi ý mới lạ để hoàn thành tốt bài tập của mình.
Đề bài: Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học.
Ôn tập về các kiểu câu đã học ở lớp 8
Câu nghi vấn
Đặc điểm hình thức
– Có những từ nghi vấn (ai, gì, nào, sao, tại sao, đâu, bao giờ, bao nhiêu …hoặc từ hay (nối các vế có quan hệ lựa chọn
– Kết thúc câu bằng dấu hỏi chấm (?). Ngoài ra còn kết thúc bằng dấu chấm, dấu chấm than hoặc dấu chấm lửng.
Chức năng chính
– Dùng để hỏi
– Ngoài ra còn dùng để đe doạ, yêu cầu, ra lệnh, bộc lộ tình cảm cảm xúc…
Ví dụ
– Mai cậu có phải đi lao động không?
– Cậu chuyển giùm quyển sách này tới H được không?
Câu cầu khiến
Đặc điểm hình thức
– Có từ cầu khiến: hãy, đừng, chớ,đi, thôi, nào… hay ngữ điệu cầu khiến
– Kết thúc bằng dấu chấm than
– Ý cầu khiến không mạnh kết thúc bằng dấu chấm.
Chức năng chính
– Dùng để ra lệnh, yêu cầu, đề nghị, khuyên bảo….
Ví dụ
– Hãy lấy gạo làm bánh mà lễ Tiên Vương.
– Ra ngoài!
Câu cảm thán
Đặc điểm hình thức
– Có từ ngữ cảm thán: ôi, than ôi, hỡi ôi, biết bao, xiết bao, biết chừng nào…
– Kết thúc bằng dấu chấm than
Chức năng chính
– Dùng để bộc lộ cảm xúc trực tiếp của người nói (viết) xuất hiện chủ yếu trong ngôn ngữ nói hàng ngày hay ngôn ngữ văn chương.
Ví dụ
– Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?
Câu trần thuật
Đặc điểm hình thức
– Không có đặc điểm hình thứccủa các kiêu câu nghi vấn, cảm thán….
– Kết thúc bằng dấu chấm đôi khi kết thúc bằng dấu chấm, hoặc dấu chấm lửng
Chức năng chính
– Dùng để kể, thông báo nhận định, miêu tả….
– Ngoài ra còn dùng để yêu cầu, đề nghị, bộc lộ tình cảm, cảm xúc…
– Là kiểu câu cơ bản và được dùng phổ biến trong giao tiếp.
Ví dụ
– Trời đang mưa.
– Quyển sách đẹp quá! Tớ cảm ơn bạn! Cảm ơn bạn
Câu phủ định
Đặc điểm hình thức
– Có từ ngữ phủ định: Không, chẳng, chả, chưa…
Chức năng chính
– Thông báo, xác nhận không có sự vật, sự việc, tính chất, quan hệ nào đó -> Câu phủ định miêu tả.
– Phản bác một ý kiến, một nhận định => Câu phủ định bác bỏ.
Ví dụ
– Tôi không đi chơi.
– Tôi chưa đi chơi.
– Tôi chẳng đi chơi.
– Đâu có! Nó là của tôi.
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 1
– Lan Anh ơi, cậu đi học chưa? (Câu nghi vấn)
– Trời ạ! (Câu cảm thán) Tớ ngủ quên mất!
– Cậu mau dậy đi. (Câu cầu khiến) Tớ chuẩn bị sang nhà cậu giờ đây. (Câu trần thuật)
– Ừ.
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 2
– Minh: Cậu có cuốn sách “Kính vạn hoa” không?
– Lan: Tớ có cuốn sách đó.
– Minh: Ôi, thật là tuyệt vời! Cậu cho tớ mượn đi.
– Lan: Ừm, mai tớ mang cho cậu nhé.
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 3
– Ôi! Cậu đến lớp sớm thế?
– Ừm, hôm nay mình không bị tắc đường nên đến sớm mọi ngày một chút.
– Cậu có chiếc balo đẹp quá! Cậu mua ở đâu vậy?
– Mình mua ở một cửa hàng gần nhà. Không đắt lắm đâu, cậu thích nó à?
– Ừ, mình thấy rất thích nó. Chiều nay cậu rảnh thì đưa mình đi mua nhé!
– Ừ, vậy chiều nay tan học mình với cậu đi mua nhé!
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 4
– Lan Anh ơi, cậu dậy chưa thế? (Câu nghi vấn)
-Ôi trời đất ơi! (Câu cảm thán) Tớ ngủ quên mất Ngọc ơi!
– Cậu mau dậy nhanh rồi chuẩn bị đi. (Câu cầu khiến) Tớ bắt đầu đi sang nhà cậu đây. (Câu trần thuật)
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 5
– Tâm: Tâm ơi, hình như cậu có cuốn truyện “Tôi là Bêtô” phải không nhỉ? Cậu cho tớ mượn đọc với.
– Linh: Ừ nè. Nhưng tớ cho Lan mượn tuần trước. Để tớ hỏi cậu ấy đọc xong chưa nhé.
– Tâm: Ôi, thích quá! Cảm ơn cậu nhiều!
– Linh: Ừ, Lan đọc xong tớ mang cho nhé.
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 6
– Mẹ ơi! Bạn Lan lớp con xin cô giáo cho nghỉ học cả tháng nay rồi.
– Bạn nghỉ vì lí do gì?
– Dạ! Mẹ bạn ấy ốm nặng lắm ạ!
– Trời ơi! Khổ thân con bé! Thể nào, mẹ thấy dạo này nó ít sang chơi. Chiều nay mẹ tan ca sớm, mẹ sẽ cùng con đến bệnh viện thăm mẹ bạn ấy.
– Không nên đi trước 5 giờ. Bởi lúc ấy bệnh viện mới cho người nhà vào thăm mẹ ạ!
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 7
– Lan ơi, chiều nay cậu có ở nhà không? (câu nghi vấn)
– Chiều nay tớ không có ở nhà đâu cậu ạ. (câu phủ định)
– Nhà tớ có việc nên chiều nay tớ về quê luôn. câu trần thuật)
– Thế à? Buồn thế! (câu cảm thán). Tớ đang định sang nhờ cậu giảng hộ tớ bài này, trên lớp tớ chưa kịp hiểu.
– Ngày kia cậu sang nhà tớ đi! (câu cầu khiến). Hôm đấy tớ về nhà rồi.
– Thế ngày kia tớ sang nhé.
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 8
– Lan: Mọi người có biết Đạt vì sao nghỉ hôm nay không? (câu nghi vấn)
– Thư: Đạt hôm qua test nhanh 2 vạch rồi mọi người ạ, nó phải cách ly 7 ngày ở nhà theo chỉ đạo của phường. (câu trần thuật)
– Mọi người: Ôi Đạt đáng thương quá! (câu cảm thán)
– Trang: Không phải đâu, qua nó nói với tớ là nó test 1 vạch thôi mà. (câu phủ định)
– Lan: Vậy khi nào nó khỏi mọi người cùng nhau sang phòng thăm nó đi! (câu cầu khiến)
Viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học – Mẫu 9
– Cậu có cuốn sách “Cánh buồm đỏ thắm” không?
– Ừ, tớ có cuốn sách đó.
– Ôi, thật là tuyệt vời! Cậu cho tớ mượn đi.
– Ừm, mai tớ mang cho cậu nhé.
***********
Trên đây là 9 bài mẫu viết một đoạn đối thoại ngắn có sử dụng cả bốn kiểu câu đã học lớp 8 hay nhất do thầy cô biên soạn kĩ càng. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có nhiều ý tưởng để hoàn thành tốt bài tập của mình. Thầy cô chúc các em học tập thật tốt và luôn đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi trên lớp nhé.
Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo dục