Bối cảnh văn xuôi
Văn xuôi trong sự đơn giản và cấu trúc được xác định lỏng lẻo của nó có thể thích ứng rộng rãi với đối thoại nói, diễn ngôn thực tế, và văn bản chuyên đề và hư cấu. Nó được sản xuất và xuất bản một cách có hệ thống trong văn học, báo chí (bao gồm báo, tạp chí và phát thanh truyền hình), bách khoa toàn thư, phim ảnh, lịch sử, triết học, luật pháp, và trong hầu hết các hình thức và quy trình đòi hỏi giao tiếp của con người
Lịch sử văn xuôi
Isaac Newton trong The Chronology of Ancient Kingdoms đã viết ” Cổ vật Hy Lạp chứa đầy những hư cấu về thơ ca, bởi vì người Hy Lạp không viết gì trong văn xuôi, trước cuộc chinh phạt châu Á của Cyrus người Ba Tư. Sau đó, Pherecydes Scyrius và Cadmus Milesius đã giới thiệu cách viết trong văn xuôi. ”
Cấu trúc của văn xuôi
Văn xuôi hoàn toàn không có cấu trúc vần mà hầu hết thơ ca đều có. Thơ ca bao giờ cũng có nhịp, vần và độ dài quy định. Ngược lại, văn xuôi chứa trọn bộ các câu đầy đủ và có ngữ pháp chặt chẽ, tạo ra các đoạn văn và bỏ qua tính mỹ thuật của thơ ca. Một số tác phẩm văn xuôi cũng chứa các đoạn văn mang tính đối xứng và có chất thơ, và việc kết hợp một cách có chủ ý giữa văn xuôi và thơ ca được gọi là văn xuôi có vần. Vần điệu được coi là mang tính hệ thống và công thức, trong khi văn xuôi được coi là mang tính ngôn ngữ nói hay giao tiếp nhiều hơn. Về mặt này, Samuel Taylor Coleridge nói đùa rằng những nhà thơ mới vào nghề nên biết những “định nghĩa về văn xuôi và thơ ca. Văn xuôi là các từ được sắp xếp hay nhất. Thơ ca là các từ hay nhất được sắp xếp theo cách hay nhất.” Trong tác phẩm Le Bourgeois gentilhomme của Molière, Monsieur Jourdain được yêu cầu viết một cái không phải là văn xuôi mà cũng không phải là thơ ca. Một bậc thầy triết học trả lời rằng “không có cách nào khác để thể hiện bản thân mình với văn xuôi hay thơ ca”, với lý do đơn giản rằng “tất cả mọi thứ không phải là văn xuôi là thơ ca, và tất cả mọi thứ không phải là thơ ca là văn xuôi”.
Văn xuôi gồm những thể loại nào?
Nhiều loại văn xuôi tồn tại, bao gồm văn xuôi phi hư cấu, văn xuôi anh hùng, thơ văn xuôi, văn xuôi đa âm, văn xuôi ám chỉ, tiểu thuyết văn xuôi và văn xuôi làng trong văn học Nga. Một bài thơ văn xuôi là một sáng tác trong văn xuôi có một số phẩm chất của một bài thơ.
Nhiều hình thức sáng tác hoặc văn học sử dụng văn xuôi, bao gồm tiểu thuyết và truyện ngắn. Nhà văn Truman Capote nghĩ rằng truyện ngắn là “hình thức văn xuôi khó viết và có kỷ luật chặt chẽ nhất”.
Sự khác biệt giữa văn xuôi và thơ
Văn xuôi đề cập đến một hình thức văn học, có cấu trúc ngôn ngữ và câu thông thường. Thơ là hình thức văn học, có tính thẩm mỹ, tức là nó có âm thanh, nhịp, vần, mét, v.v., làm tăng thêm ý nghĩa của nó.
Ngôn ngữ của văn xuôi khá trực tiếp hoặc đơn giản. Mặt khác, trong thơ, chúng tôi sử dụng một ngôn ngữ biểu cảm hoặc sáng tạo, bao gồm các so sánh, vần điệu và nhịp điệu mang lại cho nó một nhịp điệu và cảm nhận độc đáo.
Trong khi văn xuôi là thực dụng, tức là hiện thực, thơ là nghĩa bóng.
Văn xuôi chứa các đoạn văn, bao gồm một số câu, có một thông điệp hoặc ý tưởng ngụ ý. Như chống lại, thơ được viết bằng những câu thơ, được bao phủ trong khổ thơ. Những câu này để lại rất nhiều điều chưa được trả lời, và cách giải thích của nó phụ thuộc vào trí tưởng tượng của người đọc.
Văn xuôi là thực dụng, trong đó truyền đạt một đạo đức, bài học hoặc ý tưởng ẩn. Ngược lại, thơ nhằm mục đích làm hài lòng hoặc thích thú người đọc.
Điều quan trọng nhất trong văn xuôi là thông điệp hoặc thông tin. Ngược lại, nhà thơ chia sẻ kinh nghiệm hoặc cảm xúc của mình với người đọc, đóng vai trò cốt yếu trong thơ.
Trong văn xuôi, không có ngắt dòng, trong khi khi nói đến thơ, có một số ngắt dòng, chỉ là để theo nhịp hoặc nhấn mạnh vào một ý tưởng.
Khi nói đến diễn giải hoặc tóm tắt, cả văn xuôi và thơ đều có thể được diễn giải, nhưng cách diễn đạt của bài thơ không phải là bài thơ, bởi vì bản chất của bài thơ nằm ở phong cách viết, tức là cách mà nhà thơ đã thể hiện / kinh nghiệm của cô ấy trong những câu thơ và khổ thơ. Vì vậy, mô hình viết và nhịp này là vẻ đẹp của thơ, không thể tóm tắt.