Ma trận đề thi học kì 2 lớp 9 năm 2021 – 2022 bao gồm ma trận kiểm tra các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Địa lí, GDCD, Lịch sử, Sinh học, Vật lí, Hóa học. Qua đó giúp thầy cô nhanh chóng xây dựng được bản đồ mô tả chi tiết các nội dung, các chuẩn cần đánh giá để biên soạn đề kiểm tra, đề thi.
Ma trận đề thi cuối kì 2 lớp 9 rất chi tiết, cụ thể bao gồm nội dung đề kiểm tra đó ra ở bài học nào, ở chương nào, ra ở cấp độ nào, mỗi cấp độ có bao nhiêu câu hỏi, mỗi câu bao nhiêu điểm, tổng số điểm của mỗi cấp độ là bao nhiêu…… Vậy sau đây là toàn bộ ma trận đề kiểm tra kì 2 lớp 9, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.
Ma trận đề thi học kì 2 Toán 9
NỘI DUNG – CHỦ ĐỀ MỨC ĐỘ TỔNG SỐ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TL TL TL
1.Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn
Bạn đang xem: Ma trận đề thi học kì 2 lớp 9 năm 2021 – 2022
Phương trình bậc nhất hai ẩn
Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn
Giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng; thế
Bài 1a
1đ
1
1đ
Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình
2.Hàm số y=ax2 (a≠0)
-Phương trình bậc hai một ẩn
Đồ thị hàm số y=ax2 (a≠0)
Bài 2a
1đ
1
1đ
Phương trình bậc hai một ẩn
Công thức nghiệm và định lí vi ét
Bài 2b
1đ
Bài 1b
1đ
Bài 3a
1đ
Bài 3b
1đ
4
4đ
Phương trình quy về phương trình bậc hai
Giải bài toán bằng cách lập phương trình.
3.Góc với đường tròn
Góc ở tâm, số đo cung; Liên hệ giữa cung và dây; Góc nội tiếp; Góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung; góc có đỉnh bên trong, ngoài đường tròn.Tứ giác nội tiếp, đường tròn ngoại tiếp, đường tròn nội tiếp. Độ dài đường tròn, cung tròn. Diện tích hình quạt, hình tròn.
Bài5a
1,5đ
Bài5b
1,5đ
2
3đ
4.Hình trụ -Hình nón- hình cầu
Hình trụ, diện tích xung quanh và thể tích hình trụ.
Bài4a
0,5đ
Bài4b
0,5đ
2
1đ
Hình nón-diện tích xung quanh và thể tích hình nón.
TỔNG SỐ
3
3đ
4
3,5đ
3
3,5đ
10
10đ
Ma trận đề thi học kì 2 Văn 9
Mức độChủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao
Phần I:
Đọc – hiểu
Nhớ được tác giả, tác phẩm đoạn trích
Hiểu được phép tu từ được sử dụng trong đoạn thơ
Viết được đoạn văn trình bày suy nghĩ của mình về đoạn thơ
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
0,5
5%
2
1,5
15%
1
2
20%
4
4
40%
Phần II:
Làm văn
(Nghị luận về tác phẩm truyện)
Vận dụng kiến thức đã học để viết bài văn nghị luận về nhân vật văn học.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
6
60%
1
6
60%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
2
1
10%
1
1
10%
1
2
20%
1
6
60%
5
10
100%
Ma trận đề thi học kì 2 Lịch sử 9
Mức độChủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Thấp Cao TN TL TN TL
1. Đảng cộng sản Việt Nam ra đời
Hình thức đấu tranh giai đoạn 1936-1939
Hiểu được ý nghĩa của việc thành lập Đảng
đánh giá được vai trò của Nguyễn Ai Quốc đối với việc thành lập đảng
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,25
0,25%
1
2
20%
1
1
10%
3
3,25
32,5%
2. Cuộc KC toàn quốc chống TDP xâm lược kết thúc(1953 -1954)
Biết được những sự kiện lịch sử quan trọng trong giai đoạn 1945-1954
Nhớ được ý nghĩa lịch sử và nguyên nhân thắng lợi của cuộc kháng chiến chống pháp
Hiểu được những sự kiện trong giai đoạn 1945-1954
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
5
1,25
12,5%
1
3
30%
4
1
10%
11
5,25
525%
3. Việt Nam từ 1954 – 1975
Tình hình Miền Nam sau 1954 và phong trào đồng khởi
So sánh “Chiến lược chiến tranh cục bộ” và “Chiến lược chiến tranh đặc biệt”
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
0,5
5%
1
1
10%
3
1,5
15%
TSố câu:
Số điểm:
Tỉ lệ %
9
5
50%
5
3
30%
1
1
10
1
1
10
16
10
100%
Ma trận đề thi học kì 2 Địa lí 9
Mức độChủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TN Tự luận TN Tự luận TN Tự luận TN Tự luận
Vùng Đông Nam Bộ
Biết được cây công nghiệp lâu năm quan trọng nhất của vùng là cây cao su.
Biết cách tính mật độ dân số của vùng
SC: 2
SĐ1đ
Tỉ lệ : 10%
SC: 1
SĐ:0,5
SC: 1
SĐ: 0,5
Vùng đồng bằng sông Cửu Long
Hiểu được đặc điểm tự nhiên và sự phát triển kinh tế của vùng
Giải thích được ĐBSCL có thế mạnh phát triển ngành thuỷ sản
SC: 3
SĐ: 2,5
Tỉ lệ: 25%
2
1
SC: 1
SĐ:1,5
Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ môi trường biển – đảo
-Nắm được hệ thống đảo trong vùng biển nước ta.
Biết được một số biện pháp để bảo vệ môi trường biển đảo.
-Hiểu được ý nghĩa kinh tế của biển đối với việc phát triển kinh tế biển – đảo.
-Thấy được NN ô nhiễm môi trường biển đảo.
-Vẽ và nhận xét biểu đồ về sự phát triển ngành dầu khí.
SC: 5
SĐ: 6,5
Tỉ lệ :65%
SC: 1
SĐ:0,5
SC:1 SĐ: 1
SC: 1
SĐ: 1
SC: 1
SĐ: 2
SC:1
SĐ: 2
TSĐ 10
Tổng số câu 9
5câu = 3,0đ
Tỉ lệ: 30%
3câu = 3,5đ
Tỉ lệ: 35%
2câu = 3,5đ
Tỉ lệ: 35%
Ma trận đề thi học kì 2 Vật lí 9
Tên chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp Cấp độ cao TNKQ TL TNKQ TL
Chương 1: Điện từ học
4 tiết
1. Nêu được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của máy phát điện xoay chiều có khung dây quay hoặc có nam châm quay.
2. Phát hiện được dòng điện là dòng điện một chiều hay xoay chiều dựa trên tác dụng từ của chúng.
3 Giải thích được nguyên tắc hoạt động của máy phát điện xoay chiều có khung dây quay hoặc có nam châm quay.
4. Nêu được công suất điện hao phí trên đường dây tải điện tỉ lệ nghịch với bình phương của điện áp hiệu dụng đặt vào hai đầu đường dây.
5. Giải được một số bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
6. Mắc được máy biến áp vào mạch điện để sử dụng đúng theo yêu cầu.
7. Giải thích được nguyên tắc hoạt động của máy biến áp và vận dụng được công thức .
Số câu hỏi 1 1 1 3 Số điểm 0,5 0,5 2 3,0(30%)
Chương 2: Quang học
11 tiết
8. Nhận biết được thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì .
9. Nêu được mắt có các bộ phận chính là thể thuỷ tinh và màng lưới.
10. Nêu được kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn và được dùng để quan sát vật nhỏ.
19. Kể tên được một vài nguồn phát ra ánh sáng trắng thông thường, nguồn phát ra ánh sáng màu và nêu được tác dụng của tấm lọc ánh sáng màu.
11. Nhận biết trong chùm ánh sáng trắng có chứa nhiều chùm màu khác nhau.Trình bày và phân tích được thí nghiệm phân tích ánh sáng trắng bằng lăng kính.
12. Mô tả được hiện tượng khúc xạ ánh sáng trong trường hợp ánh sáng truyền từ không khí sang nước và ngược lại.
13. Chỉ ra được tia khúc xạ và tia phản xạ, góc khúc xạ và góc phản xạ.
14. Mô tả được đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì. Nêu được tiêu điểm (chính), tiêu cự của thấu kính là gì.
15. Nêu được các đặc điểm về ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì.
16. Nêu được mắt phải điều tiết khi muốn nhìn rõ vật ở các vị trí xa, gần khác nhau.
17. Nêu được đặc điểm của mắt cận, mắt lão và cách sửa.
18. Nêu được số ghi trên kính lúp là số bội giác của kính lúp và khi dùng kính lúp có số bội giác càng lớn thì quan sát thấy ảnh càng lớn.
18. Xác định được thấu kính là thấu kính hội tụ hay thấu kính phân kì qua việc quan sát trực tiếp các thấu kính này và qua quan sát ảnh của một vật tạo bởi các thấu kính đó.
19. Vẽ được đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì.
20. Dựng được ảnh của một vật tạo bởi thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì bằng cách sử dụng các tia đặc biệt.
21. Giải thích được một số hiện tượng bằng cách nêu được nguyên nhân là do có sự phân tích ánh sáng, lọc màu, trộn ánh sáng màu hoặc giải thích màu sắc các vật là do nguyên nhân nào.
22. Xác định được tiêu cự của thấu kính hội tụ.
Số câu hỏi 6 8 1 1 16 Số điểm 1,5 2 0,5 3 7,0 (70%) TS câu hỏi 7 9 3 19 TS điểm 2,0 2,5 5,5 10,0 (100%)
Ma trận đề thi học kì 2 Hóa 9
Nội dung Mức độ nhận thức Tổng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng ở mức cao hơn TN TL TN TL TN TL TN TL
CHƯƠNG 3: Phi kim – Sơ lược về bảng tuần hoàn các NTHH.
– Số thứ tự của chu kì.
– Sự biến đổi tính kim loại, phi kim trong một nhóm.
2(1)
10%
Số câu
2 câu
Số điểm
Tỉ lệ
1
10 %
CHƯƠNG 4 :
Hiđrocacbon – Nhiên liệu.
– Chỉ ra các hợp chất hữu cơ.
– Tính theo PTHH.
– Tính chất của các Hirocacbon.
– Viết PTHH thực hiện dãy chuyển hóa.
4(3,5)
35 %
Số câu
1 câu
2 câu
1 câu
Số điểm
Tỉ lệ
0,5
5%
1
10%
2
20%
CHƯƠNG :
Dẫn xuất của Hidrocacbon – Polime.
– Nhận biết các dẫn xuất của Hidrocacbon.
– Tính toán theo PTHH.
.
– Xác đinh công thức phân tử hợp chất hữu cơ.
4(5,5 )
55%
Số câu
1 câu
1 câu
1 câu
1 Câu
Số điểm
Tỉ lệ
0,5
5%
1,5
15%
2,5
25%
1
10%
Tổng
3(1,5 )
3(1,5)
2(3,5)
1(2,5)
1(1)
2(1,5)
15%
5(5)
50%
1(2,5)
25%
1(1)
10%
10(10)
100%
Ma trận đề thi học kì 2 tiếng Anh 9
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng TN TL TN TL TN TL TN TL I. Listening 8 2.0 2 0.5 2 0.5 8 2.0 II. Phonetics 2 0.5 2 0.5 4 1.0 III. Language 4 1.0 4 1.0 8 2.0 IV. Reading 1 0.5 3 1.5 4 2.0 V. Writing 6 2.5 6 2.5 Tổng 7 2. 8 2.0 11 3.5 6 2.5 18 5.5 14 4.5 40% 35% 25% 100%
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo Dục, Lớp 9