Dũng Nhật Masterchef là ai?
Dũng Nhật là một đầu bếp nổi tiếng và là giám khảo của chương trình truyền hình ẩm thực nổi tiếng MasterChef Việt Nam.
Sự nghiệp của Dũng Nhật Masterchef
Dũng Nhật Masterchef (tên thật là Lê Quốc Dũng), anh đã có hơn 25 năm kinh nghiệm làm đầu bếp ở nhiều nơi khác nhau, anh Dũng tiết lộ niềm đam mê ẩm thực này bắt đầu từ hồi đại học của mình. Khi được nhận vào làm thêm vị trí nhân viên phục vụ, sau nhiều lần quan sát những đồng nghiệp đứng làm bếp, anh đã rất thích thú và xin ông chủ vào một chân làm phụ bếp.
Nhận thấy anh có năng khiếu, ông chủ đã cho Dũng Nhật Masterchef cấp lên làm đầu bếp và bắt đầu hành trình mới với con đường ẩm thực. Anh cho biết mình đã từng sang Đài Loan để nâng cao tay nghề và làm việc với các chuyên gia ẩm thực người Nhật, Đài Loan.
Qua hơn 20 năm theo nghề với thế mạnh món ăn Nhật và Việt, anh đã đảm nhiệm các vị trí như bếp trưởng tại nhà hàng Sài Gòn Sakura, tổng bếp trưởng nhà hàng Sashimi – BBQ Garden và tổng bếp trưởng chuỗi Nhật tập đoàn Golden Gate.
Đến nay, công việc hiện tại của anh là cố vấn phòng R&D, chuyên nghiên cứu phát triển dự án và món ăn của công ty cổ phần Cam hệ thống lẩu Phan, Nướng Làu, Tòng beer. Đến nay, công việc hiện tại của anh là cố vấn phòng R&D, chuyên nghiên cứu phát triển dự án và món ăn của công ty cổ phần Cam hệ thống lẩu Phan, Nướng Làu, Tòng beer.
Trở thành TikToker nổi tiếng
Nhận thấy TikTok hiện là nền tảng tiếp cận người xem một cách nhanh nhất, theo đó là sự cạnh tranh giữa những nhà sáng tạo nội dung, anh Quốc Dũng quyết định thử sức ở lĩnh vực mới ngay tuổi 45 cùng thế mạnh nấu ăn lâu năm của mình. Hiện tại, kênh Tiktok của anh đã có 498.900 lượt theo dõi và 6,4 triệu lượt yêu thích video.
Nhận thấy TikTok hiện là nền tảng tiếp cận người xem một cách nhanh nhất, theo đó là sự cạnh tranh giữa những nhà sáng tạo nội dung, anh Quốc Dũng quyết định thử sức ở lĩnh vực mới ngay tuổi 45 cùng thế mạnh nấu ăn lâu năm của mình.
“Tôi bắt đầu làm video trên TikTok từ cuối tháng 4-2022, khi đăng clip đầu tiên lên kênh Dũng Nhật Masterchef, tôi đã nhận được khá nhiều hưởng ứng tốt từ mọi người. Nội dung chính của kênh này là hướng dẫn mọi người cách làm món ăn đơn giản chuẩn vị nhà hàng ai cũng tự làm được, nhìn vậy thôi chứ phải thử đi thử lại nhiều lần, tôi mới cho ra công thức dễ làm mà đảm bảo ngon nhất”, anh chia sẻ.
Đôi khi anh sẽ hướng dẫn mọi người món phức tạp hơn để người dùng thay đổi thực đơn đỡ bị nhàm chán cũng như thể hiện được các kỹ năng đầu bếp của mình cho các bạn yêu bếp tham khảo. Được biết, kênh TikTok Dũng Nhật Masterchef hiện có gần 240.000 người theo dõi và gần ba triệu lượt yêu thích chỉ sau ba tháng.
Làm TikTok ở tuổi trung niên, anh Lê Quốc Dũng thừa nhận mình từng rất bỡ ngỡ khi bước vào sân chơi này. TikTok ngày càng nhiều người xem, đồng nghĩa với việc số lượng người làm nội dung TikTok ngày càng nhiều, điều này đòi hỏi nhà sáng tạo phải tìm ra những “mảnh đất” thật sự lôi cuốn. “Nếu muốn kênh phát triển nhanh và mạnh, trước hết tôi cần tìm cho kênh một hướng đi để phát triển. Cái khó là tuổi trung niên và cái hay cũng là ở độ tuổi này. Dù khả năng sáng tạo không thể bằng các bạn trẻ bây giờ, tuy nhiên tôi luôn tự nhủ rằng giới trẻ còn làm tốt như vậy, mình hơn tuổi họ, mình lại không làm được hay sao”, anh bộc bạch.
Trước khi bắt tay vào làm, anh dành lời khuyên mỗi người cần có thời gian nghiên cứu, phân tích những nội dung từ người đi trước trong lĩnh vực ẩm thực để học tập. Anh cũng nhận định rằng các nội dung ẩm thực trên TikTok hiện nay mọi người làm tốt, tuy nhiên người sáng tạo sẽ không giữ được lượng người tương tác ổn định nếu không tập trung đổi mới mỗi ngày. Trước thách thức đó, bếp trưởng Lê Quốc Dũng định hình phong cách riêng để kênh có bước đột phá, không hòa trộn vào những nội dung ẩm thực tương tự khác. “Ngoài việc hướng dẫn nấu ăn, tôi cũng hay lồng ghép câu chuyện thực tế, các tình huống hài ngắn để video thêm phần cuốn hút hơn và mọi người hình dung rõ hơn”, anh tiết lộ.
Anh cũng mong muốn qua TikTok có thể truyền đạt kinh nghiệm và cảm hứng đến những ai yêu thích làm bếp, các đầu bếp trẻ. Riêng những ai đang muốn theo đuổi nghiệp làm bếp chuyên nghiệp, học nấu những món ăn không chỉ ngon mà còn đạt chuẩn độ thẩm mỹ cao, anh cũng sẵn lòng đưa ra lời khuyên, tư vấn.
Xuất hiện hầu hết trong các video với câu nói quen thuộc “ba giây có ngay” các công thức ngon, món ăn đẹp, anh Dũng cho biết đó là cách mình tạo thương hiệu và hình ảnh trên trên kênh để ai nghe thấy cũng nhớ ngay. “Hiện tại, có rất nhiều nguồn thực phẩm không sạch trên thị trường, tôi muốn hướng mọi người đến cuộc sống an toàn, lành mạnh từ thực phẩm nên hướng dẫn thật nhiều những món ăn ngon mà đơn giản, mọi người có thể tự làm ngay tại nhà. Vì dễ làm nên tôi thường hay đơn giản hóa bằng cách nói ba giây có ngay”, anh vui vẻ kể.
Theo anh Dũng, lấn sân làm TikTok ở độ tuổi U50 được nhiều hơn mất. Đây là một sự đánh đổi nhỏ để đạt được nhiều điều lớn hơn. Khi làm TikTok, anh mất nhiều thời gian làm kịch bản, tìm công thức món, đặt góc quay, hơn hết là sự chuẩn chỉn chu khi xuất hiện trước mọi người vì sức nặng từ mạng xã hội rất lớn. “Nếu tôi không hướng dẫn cẩn thận, có thể nhận về bão dư luận và ảnh hưởng uy tín. Ngược lại tôi cũng nhận được sự yêu thương, ủng hộ từ các bạn, bắt kịp được tư duy mới từ người trẻ, khi có ý tưởng gì được gợi ý hoặc nghĩ ra được gì, đầu tôi sẽ nảy số và phải ghi lại sợ quên”, anh chia sẻ.
Hiện tại, anh đang cộng tác với công ty cổ phần truyền thông giải trí Vitamin và có một đội ngũ nhỏ để hỗ trợ video đạt chuẩn khi phát sóng. Anh cũng nói thêm với những ai đam mê ẩm thực mà đặc biệt muốn gia nhập nền tảng TikTok, anh khuyên nên có những định hướng rõ ràng cho kênh, dựa vào đó có căn cứ để phát triển sau này. Bên cạnh đó, cũng nên xây dựng cho mình một đội ngũ hỗ trợ để giúp sức hoàn thành sản phẩm.
Trong tương lai, anh Dũng có ý tưởng đổi mới nội dung kênh dựa vào thế mạnh món ngon dễ làm của mình cho người xem trải nghiệm mới.
Thông tin về chương trình MasterChef Vietnam
Vua đầu bếp (tiếng Anh: MasterChef Vietnam) là một chương trình truyền hình thực tế về nấu ăn, do Ban Thể thao Giải trí và Thông tin kinh tế, Đài truyền hình Việt Nam và Công ty BHD thực hiện. Chương trình được mua bản quyền từ chương trình MasterChef của Shine International. Chương trình được phát sóng trên kênh VTV3 – Đài truyền hình Việt Nam và trong suốt thời gian phát sóng, Unilever là nhà tài trợ chính.
Định dạng chương trình
Hầu hết các định dạng chương trình MasterChef đều bắt nguồn từ bản MasterChef của đài BBC (Anh Quốc). Bản MasterChef Việt Nam có định dạng gần giống với MasterChef Mỹ.
Vòng loại
Vòng thử thách: Ngay sau vòng loại, các thí sinh sẽ tham gia vòng thử thách để chọn ra những người cuối cùng tham gia MasterChef.
Chiếc hộp bí mật: Ở những tập có số thí sinh lẻ, các thí sinh sẽ tham gia thử thách chiếc hộp bí mật. Mỗi thí sinh nhận một chiếc hộp giống nhau bên trong có nguyên liệu nấu ăn.
Phần loại trừ: Diễn ra sau Chiếc hộp bí mật. Người chiến thắng ở vòng thi Chiếc hộp bí mật sẽ có ưu đãi đặc biệt ở phần này như chọn đề thi cho các thí sinh còn lại, và có thể không cần tham gia phần này, thường là ở những vòng đầu, về sau có thể vẫn phải thi tùy theo quy định mà BTC đã nhắc nhở. Người thua cuộc sẽ phải rời khỏi khỏi căn bếp MasterChef.
Thử thách đồng đội: Ở những tập có số thí sinh chẵn (trừ trận chung kết) thì các thí sinh được chia ra làm hai đội. Đội trưởng hai đội là hai thí sinh nấu tốt ở phần thử thách loại trừ trước đó. Đề bài thường là nấu một thực đơn phục vụ nhiều thực khách. Đội thắng sẽ do các thực khách bỏ phiếu. Đội thua sẽ phải vào Thử thách áp lực.
Thử thách áp lực: Diễn ra sau Thử thách Đồng đội. Đội thua trong phần trước sẽ tham gia phần này. Có thể một số thí sinh sẽ được miễn phần này. Người thua cuộc sẽ phải rời khỏi căn bếp MasterChef.
Giải thưởng
Thí sinh đoạt Quán quân sẽ trở thành MasterChef Việt Nam, nhận giải thưởng trị giá 500 triệu đồng cùng một hợp đồng xuất bản sách dạy nấu ăn.
********************
Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Tổng hợp