Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần phải rèn luyện như thế nào? Em hãy nêu một số biểu hiện trái với tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày. Dưới đây là một số câu trả lời do THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn. Các em có thể tham khảo để hoàn thiện tốt bài tập GDCD của mình nhé.
Tự lập là gì? Vì sao trong cuộc sống chúng ta cần phải biết tự lập?
Tự lập là tự làm lấy, giải quyết lấy công việc của mình, không dựa dẫm, trông chờ ỷ lại vào người khác.
Trong cuộc sống chúng ta cần phải biết tự lập vì người có tính tự lập sẽ gặt hái đuợc nhiều thành công trong công việc và cuộc sống. Họ xứng đáng được mọi người kính trọng.
Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần phải rèn luyện như thế nào? Em hãy nêu một số biểu hiện trái với tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày
Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần phải rèn luyện như thế nào?
Trả lời – Mẫu 1:
– Theo em, để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần rèn luyện:
- Luôn tự tin. Luôn cố gắng khắc phục khó khăn để tự giải quyết các vấn đề trong khả năng của mình.
- Luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống.
- Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.
- Làm các việc nhà sau giờ học tập như: nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc và giúp đỡ em nhỏ.
- Tự giác tham gia các công việc ở trường như: Trực nhật lớp, hoạt động tập thể
Trả lời – Mẫu 2:
– Theo em, để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần rèn luyện:
- Luôn tự tin.
- Luôn cố gắng khắc phục khó khăn để tự giải quyết các vấn đề trong khả năng của mình.
- Luôn nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống.
- Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.
- Làm các việc nhà sau giờ học tập như: nấu cơm, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa…
- Chăm sóc và giúp đỡ em nhỏ.
- Tự giác tham gia các công việc ở trường như: Trực nhật lớp, hoạt động tập thể…
Trả lời – Mẫu 3:
Theo em để trở thành người có tính tự tập thì học sinh cần sắp xếp đồ dùng cá nhân của mình sạch sẽ ngăn nắp, không để bố mẹ nhắc nhở, khiển trách, tự động làm. Khi chúng ta còn đang ngồi trên ghế nhà trường, ta phải tự chủ động trong học tập mà không cần bố mẹ, thầy cô thúc giục; tự mình hoàn thành bài tập, không gian lận trong kiểm tra, thi cử.
Em hãy nêu một số biểu hiện trái với tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày
Trả lời – Mẫu 1:
Những biểu hiện trái với tính tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày là:
- Tự ti, gặp khó khăn thử thách chùn bước, không có ý chí nỗ lực vươn lên.
- Quá ỷ lại hoặc dựa dẫm vào bố mẹ và người khác; không làm được những công việc cá nhânlười biếng trong học tập và lao động,…
Trả lời – Mẫu 2:
– Những biểu hiện của tính tự lập trong cuộc sống hằng ngày: tự giác làm những công việc cá nhân; những công việc dễ mà vừa sức mình; không dựa dẫm và ỷ lại vào bố mẹ hoặc người khác; chủ động học tập và làm bài tập về nhà, chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức,…
– Những biểu hiện trái với tính tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày là: quá ỷ lại hoặc dựa dẫm vào bố mẹ và người khác; không làm được những công việc cá nhân; không làm những việc nhỏ nhặt; lười biếng trong học tập và lao động,…
Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong học tập, trong công việc và trong sinh hoạt hằng ngày?
Trả lời:
Biểu hiện của tính tự lập trong học tập:
- Tự giác học bài, làm bài tập về nhà
- Tự nghiên cứu, tìm tòi các phương pháp học
- Nhờ bạn giúp đỡ nếu gặp bài quá khó chưa làm được.
Biểu hiện của tính tự giác trong sinh hoạt:
- Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà sau giờ học tập
- Tự giặt giũ quần áo của mình
- Tự giác chăm sóc và chơi với em để bố mẹ làm việc
- Giúp đỡ ông bà những việc trong gia đình.
Em hãy lập kế hoạch của bản thân để có được tính tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày
Trả lời:
Dưới đây là bảng kế hoạch của bản thân em để rèn luyện tính tự lập:
Các lĩnh vực
Nội dung công việc
Biện pháp thực hiện
Học tập Học bài và làm bài đầy đủ Tự giác học bài, không cần ai nhắc nhở; chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài; tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài; tìm tòi phương pháp học tập hiệu quả; nhờ bạn bè, thầy cô giảng giải khi gặp bài khó mà chưa tự làm được… Sinh hoạt hằng ngày – Làm những công việc vừa sức của mình
– Vui chơi, giải trí
– Tự giác giúp cha mẹ những việc nhà vừa sức: quét nhà, rửa cốc chén, nhặt rau, nấu ăn, chăm em, tưới cây, chăm sóc vật nuôi…
– Chơi thể thao, đọc sách báo, nghe nhạc… khi có thời gian rảnh.
Hoạt động tập thể – Tham gia các hoạt động tập thể ở trường, lớp
– Tham gia các hoạt động tập thể ở xã, phường
– Tích cực tham gia sinh hoạt Đoàn, Đội; tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức như: Ngày hội đọc sách, Ngày hội tiếng Anh, Hội khỏe Phù Đổng, kỉ niệm các ngày lễ lớn (8-3, 20-10, 20-11, 22-12…)
– Đăng kí tham gia sinh hoạt hè ở xã/ phường; tham gia các hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm…
****************
Bạn đang xem: Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần phải rèn luyện như thế nào? Em hãy nêu một số biểu hiện trái với tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày
Hy vọng với bài học hôm nay, các em sẽ dễ dàng trả lời được câu hỏi Để trở thành người có tính tự lập thì học sinh cần phải rèn luyện như thế nào? Em hãy nêu một số biểu hiện trái với tự lập trong học tập và trong sinh hoạt hàng ngày. Chúc các em học tập thật tốt và luôn đạt điểm cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới.
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo Dục