Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 bao gồm 12 dàn ý chi tiết cùng do thầy cô trường THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn và tổng hợp từ các bài văn đạt điểm cao trên toàn quốc. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn tham khảo để từ đó hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình
Đề bài: Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 1
I. Mở bài:
– Giới thiệu về con cá sấu.
II. Thân bài:
– Miêu tả đặc điểm hình dáng cũng như các bộ phận của cá sấu.
– Miêu tả những đặc điểm tính cách của cá sấu.
III. Kết bài:
– Cảm nghĩ về con cá sấu.
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 2
I. Mở bài:
– Giới thiệu chung về con vật
II. Thân bài:
– Tả bao quát
– Hình dáng vật như thế nào?
– Bộ lông vật ra sao?
– Tả chi tiết
– Tả chi tiết các bộ phận của con vật, kèm theo các từ ngữ gợi hình gợi cảm hoặc hình ảnh so sánh, nhân hóa cho sinh động.
– Tả hoạt động: Thói quen ăn uống và đi lại của con vật
III. Kết bài:
Cảm nghĩ của em về con vật đó.
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 3
I. Mở bài
Giới thiệu con voi ở trong vườn thú: Cuối tuần vừa rồi em đã được bố mẹ cho đến chơi vườn bách thú. Tại đây có rất nhiều loài động vật khác nhau nhưng trong số đó em có ấn tượng nhất với con voi.
II. Thân bài
* Tả hình dáng
- Con voi được nhốt trong chuồng như thế nào: cái chuồng của voi khá lớn. Ở đó được thiết kế để trông giống như một khu rừng tự nhiên, có cây cỏ, có hồ nước.
- Tả hình dáng, kích thước của con voi. Con voi to lớn như thế nào, cái vòi của voi to như con đỉa khổng lồ, 4 cái chân như 4 cái cột đình, cái đuôi phe phẩy, hai cái tai như hai cái quạt. Con voi có nước da màu bùn đất.
- Con voi trưởng thành có 2 cái ngà màu trắng rất dài, nhọn và cứng.
- Da của voi hơi nhăn nheo chứ không được mềm mịn.
- Voi đi lại tuy có vẻ chậm chạp nhưng lại đầy dũng mãnh.
- Cái vòi của voi rất cứng cáp. Nhờ có cái vòi này mà chúng có thể làm được rất nhiều việc khác nhau. Vòi voi cũng có thể được xem như một vũ khí lợi hại của voi.
- Đôi mắt của voi to và tròn.
* Tả hoạt động
- Những bước đi của voi tuy có vẻ chậm chạp nhưng lại rất vững chắc.
- Cái vòi đưa qua đưa lại. Nhờ cái vòi này mà voi có thể làm được rất nhiều việc khác nhau như uống nước, lấy thức ăn hay vẫy chào mọi người.
- Những con voi ở trong rạp xiếc còn biết làm một số trò như đi xe đạp, ném bóng,…
- Con voi phải ăn rất nhiều để đủ nuôi được thân hình to lớn của nó. Tuy nhiên thức ăn của voi chỉ là các loại rau, củ, quả hay các loại cỏ.
- Voi thường hút nước bằng chiếc vòi của mình sau đó lại phun chúng lên người.
- Voi tiến lại gần vẫy chào và bắt tay những người đang xem chúng.
III. Kết bài
- Phát biểu cảm nghĩ của em về con voi. Em yêu quý con voi như thế nào?
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 4
I. Mở bài
Giới thiệu về một con vật được nuôi trong sở thú (Con Khỉ)
II. Thân bài
– Hình dáng:
+ Chú khỉ con có bộ lông màu nâu vàng, mềm mượt
+ Đôi mắt tròn xoe ánh lên vẻ tinh nghịch
+ Mũi cao, hơi hếch
+ Miệng rộng, răng trắng như sữa
+ Thân hình hơi gầy
+ Đôi tay dài, nhanh nhẹn giúp chú leo cây điêu luyện
– Hành động của chú khỉ:
+ Trổ tài biểu diễn trước khách du lịch
+ Đưa tay ra ngoài song sắ để xin ăn
+ Khỉ mẹ bắt giận cho con
III. Kết bài
Suy nghĩ của em
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 5
I. Mở bài
– Giới thiệu về chú hổ mà em có dịp nhìn thấy trong vườn bách thú
II. Thân bài
– Miêu tả ngoại hình:
+ Thân hình
+ Bộ lông
+ Đôi mắt
+ Đuôi, đôi chân
– Miêu tả hoạt động của hổ:
+ Khi đứng dậy đi
+ Khi gặm mồi
III. Kết bài
– Lời nhắn nhủ tới mọi người hãy bảo vệ loài thú quý hiếm này.
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 6
I. Mở bài
- Giới thiệu hoàn cảnh, địa điểm em được nhìn thấy, quan sát chú hổ
II. Thân bài
– Miêu tả ngoại hình chú hổ:
- Hình dáng bên ngoài giống như con vật nào? Kích thước có gì khác biệt?
- Bộ lông của con hổ có màu sắc gì? Hoa văn như thế nào?
- Hàm răng, móng vuốt của con hổ có đặc điểm gì? Nó giúp gì cho con hổ?
- Cái đuôi của con hổ có đặc điểm gì? Nó có ve vẩy như chó không?
- Đôi mắt, cái tai, cái chân… của con hổ trông như thế nào?
– Miêu tả môi trường sống của chú hổ:
- Diện tích ra sao?
- Được trang trí mô phỏng theo nơi nào?
- Nơi ở của hổ gồm những gì? (hồ nước, bụi cây, hang đá…)
- Thức ăn của hổ là gì?
- Khung/ kính ngăn cách hổ với người đến xem?
– Hoạt động của con hổ:
- Lúc em đến con hổ đang làm gì? (ăn thịt, nằm sưởi nắng, bơi dưới hồ…)
- Khi thấy mọi người tập trung ở cửa kính để quan sát thì con hổ làm gì?
III. Kết bài
- Cảm nghĩ của em về con hổ và cuộc sống của nó trong sở thú
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 7
I. Mở bài:
Giới thiệu con hổ mà em muốn miêu tả:
- Con hổ đó em nhìn thấy ở vườn thú nào?
- Khi nhìn thấy con hổ em đã có cảm xúc gì?
II. Thân bài:
– Miêu tả hình dáng của con hổ:
- Con hổ cao và nặng bao nhiêu kg? (nếu không có thông tin cụ thể thì có thể so sánh với các con vật thường gặp như chó, mèo)
- Con hổ có hình dáng giông với con vật nào em thường thấy?
- Bộ lông của hổ có màu sắc, họa tiết ra sao?
- Đầu hổ có hình gì? Đôi tai của nó có hình dáng ra sao? Có dựng đứng không hay cụp xuống? Tai của hổ có thính không?
- Mắt hổ có hình dáng gì? Đồng tử có hình gì? Mắt hổ có khả năng nhìn trong bóng tối không?
- Miệng hổ có to không? Mũi của nó có đặc điểm gì? Những sợi râu quanh mép có có màu sắc gì? Hàm răng của hổ có sắc nhọn không? Khả năng cắn của n ó như thế nào?
- Cổ của hổ có dài không? Có thể linh hoạt khi quay đầu hay cúi xuống không?
- Thân hổ có dẻo dai không? Bụng của nó có to và ảnh hưởng đến việc di chuyển không?
- Đuôi hổ ngắn hay dài? Kích thước (đường kính) của đuôi hổ? Hổ có thể cử động đuôi một cách linh hoạt không? Hổ có vẫy đuôi không?
- Chân hổ to hay nhỏ? Bàn chân của nó có lớp đệm lót không? Tác dụng của lớp đệm thịt đó là gì? Móng vuốt của chân hổ có đặc điểm gì? Nó có chạy nhanh và leo cây được không?
– Miêu tả hoạt động của con hổ:
- Khi sống trong sở thú, con hổ được hoạt động trong khu vực rộng như thế nào? Được trang trí ra sao?
- Khi du khách tham quan đến xem, nó thường làm gì?
- Con hổ trong sở thú ăn gì? Người ta cho nó ăn bằng cách nào?
- Nó có hành động nào đáng yêu không? Hay có lúc nào thể hiện sự hung dữ không?
III. Kết bài:
Suy nghĩ, tình cảm của em dành cho con hổ vừa miêu tả.
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 8
I. Mở bài:
– Giới thiệu về sư tử trong vườn bách thú
II. Thân bài:
– Tả ngoại hình bên ngoài của sư tử:
+ Thân hình vạm vỡ, lực lưỡng, các bắp nổi chắc nịch
+ Màu lông và màu da
+ Đôi chân, đôi tai, đôi mắt, sừng, đuôi, miệng
– Tả tập tính của sư tử:
+ Khi sư tử đang ăn
+ Khi sư tử nghỉ ngơi
III. Kết bài:
– Cảm nhận của em về sư tử:
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 9
I. Mở bài:
- Giới thiệu con gấu trong vườn thú.
II. Thân bài:
a) Tả hình dáng
- Gấu được nhốt trong chuồng đào sâu dưới đất, có song sắt.
- Gấu to lớn, nở nang, khỏe mạnh.
- Khi đi, gấu như một khối thịt, đen trùi trũi.
- Cổ gấu to.
- Mặt gấu hao hao hình tam giác, mõm dài, mắt ti hí.
b) Tả hoạt động
- Gấu đi lại chậm chạp, thỉnh thoảng đứng bằng chân sau.
- Gấu trèo lên trụ xi măng, ngồi chễm chệ.
- Gấu khoái ăn mật ong nhưng ở đây chỉ có trái cây.
- Gấu có vẻ lờ đờ, tỏ ra không quan tâm đến ai.
III. Kết bài:
- Nghĩ đến hình ảnh gấu như một dũng sĩ giữa rừng xanh.
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 10
I. Mở bài
- Giới thiệu đối tượng được miêu tả
II. Thân bài
a. Khái quát về chim công
- Chim công còn có tên gọi khác là khổng tước – cái tên thanh cao đúng với dáng vẻ của loài chim này.
- Là loài động vật chỉ sinh sống sâu trong những cánh rừng nguyên sinh, hiện nay được con người đưa về các khu sở thú và trở nên gần gũi với chúng ta hơn.
- Trong sở thú, những chú công được giữ ở một khu riêng, ngăn cách bằng các hàng rào chắn cao.
b. Miêu tả con chim đực
- Con chim công đực là con đẹp hơn cả.
- Dáng chú công mảnh và cao, diện trên mình bộ lông màu lục óng ả như tơ.
- Điểm thu hút em nhất chính là bộ lông đuôi. Đuôi chú chim công đực có màu ánh đồng sang trọng.
- Mỗi sáng, chú ta lại đi ra khỏi tổ, quét chiếc đuôi dài của mình trên sân và làm động tác kiểu ngạo là khoe ra bộ lông đuôi sặc sỡ của mình. Khi xòe ra, chiếc đuôi trong như một chiếc quạt nan khổng lồ đính những vòng tròn đồng tiền như những viên ngọc bích với những lớp màu xanh lam, đỏ đồng, vàng và nâu nối tiếp nhau theo hình những tròn đồng tâm.
- Các màu sắc trên lông đuôi hòa vào nhau, tạo nên một bức chỉnh thể đẹp tựa tranh của một họa sĩ kì công tạo nên tác phẩm cho cuộc đời.
- Không phải lúc nào đến sở thú em cũng có thể nhìn thấy cảnh tượng chim công khoe ra bộ lông đuôi, nhưng may mắn là đã có lần em đã được nhìn thấy và cảm thấy choáng ngợp bởi nét đẹp tự nhiên trời ban của loài chim hoang dã này.
- Nét kiêu sa của chú chim không chỉ ở bộ lông đuôi mà còn ở chiếc mào đầu. Chiếc mào đầu có hình lá rẻ quạt, trông như một chiếc vương miện xứng đáng cho ngôi vương nhan sắc của loài chim công.
c. Miêu tả con chim cái
- Cũng mang những dáng vẻ như chim đực nhưng lại không có mào đầu và bộ lông đuôi lộng lẫy.
- Lông đuôi chú chim công cái ngắn, có viền ngoài màu nâu.
- Dù không được trời ban cho nhan sắc diễm lệ như chim đực nhưng những chú chim công cái lại không phải người đi “tán tỉnh” mà chính chim đực lại luôn là người đi thu hút chim cái bằng cách khoe bộ đuôi sặc sỡ của mình.
III. Kết bài
- Nêu cảm nhận của em về đối tượng.
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 11
I. Mở bài:
– Em đã được nhìn thấy những chú khỉ rất nhiều lần trên ti vi, trên báo và ảnh chụp.
– Nhưng tuần trước, khi được nhà trường tổ chức cho đi dã ngoại ở vườn thú Thủ Lệ, em mới được dịp tận mắt quan sát những chú khỉ ngộ nghĩnh.
II. Thân bài:
* Tả chi tiết về hình dáng của chú khỉ.
– Chú khỉ mà em quan sát được không phải là con khỉ to nhất đàn những nó có có một vẻ rất đáng yêu.
– Đầu chú ta tròn, to bằng quả bưởi. Khuôn một chú ta nhìn hao hao giống khuôn mặt của con người,
– Mông khỉ màu đỏ, có lẽ vì thế mà nó được các nhà khoa học đột tên là loài Khỉ đít đỏ.
– Cái đuôi của chú khỉ rất dài, lúc chạy nhảy thì đuôi duỗi ra mềm mại. Lúc ngồi thì cuộn lại.
* Tả hoạt động của con khỉ.
– Em quan sát thấy cả bầy khỉ rất náo nhiệt, chúng nô đùa với nhau rất vui vẻ và nhiệt tình. Chú khỉ em quan sát thấy thì không ngừng chuyền cành, đu dây và trèo ra lan can xin mọi người thức ăn.
– Khi có người đưa thức ăn qua song sắt, chú ta thích chí và xòe tay ra cầm rất điệu nghệ, đưa lên mồm ăn ngon lành.
III. Kết bài:
– Em còn biết khỉ rất thông minh, khỉ còn biết làm xiếc đặc biệt biết làm bẫy cá và đi xe đạp.
– Em sẽ luôn làm theo lời cô giáo dặn là phải tích cực bảo vệ các loài động vật hoang dã.
Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 – Số 12
I. Mở bài
Giới thiệu con vật mà em sẽ tả (gặp nó trong hoàn cảnh nào? )
Ví dụ: Hôm chủ nhật vừa qua, em được ba cho đi chơi ở Thảo Cầm Viên. Hôm đó em được nhìn thấy con vẹt (hoặc con gấu, con hổ, con voi… ).
II. Thân bài
Con vật sẽ tả có thể là bất cứ con vật nào mà em đã nhìn thấy ở vườn thú. Sau đây là gợi ý tả một con vẹt.
a. Tả hình dáng
- Vóc dáng con vẹt: to lớn hơn con vẹt bình thường.
- Màu lông của nó cũng khác lạ: đỏ rực.
- Cái mỏ màu ngà, nhọn hoắt, trông khoằm khoằm uốn cong như cái lưỡi câu.
- Đôi chân màu đen, khỏe, ngón dài có móng nhọn hoắt.
b. Tả hoạt động tính nết
- Vẹt đứng trên một thanh gỗ nằm ngang, trông rất sang trọng.
- Thỉnh thoảng lại cất lên tiếng nói: “Mở cửa ra! Mở cửa ra!”
- Khi ăn, nó dùng mỏ cắt nát quả chuối, sau đó ăn từng miếng một.
- Ăn xong tiếp tục đi đi lại lại, đầu cứ gật gù ra vẻ khoái chí.
III. Kết luận:
Tình cảm của em đối với con vật vừa tả.
*****
Trên đây là 12 Dàn ý tả con vật trong sở thú lớp 4 ngắn gọn, hay nhất do thầy cô trường cấp 3 Lê Hồng Phong biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình với điểm số cao nhất.
Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo dục