Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương lớp 8 hay nhất bao gồm 8 dàn ý chi tiết do thầy cô trường THPT Ngô Thì Nhậm biên soạn và tổng hợp từ các bài văn đạt điểm cao trên toàn quốc. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích cho các bạn tham khảo để từ đó hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình
Đề bài: Lập dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 1
I. Mở bài:
– Dẫn dắt vấn đề: Văn học là nhân học – M.Gorki.
– Trích dẫn vấn đề: Mối quan hệ giữa văn học và tình thương: Văn học và tình thương có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau.
II. Thân bài:
Luận điểm 1: Giải thích khái niệm
– Văn học là một bộ môn nghệ thuật, dùng ngôn từ làm phương thức thể hiện và dùng hình tượng nghệ thuật làm trung tâm thể hiện tư tưởng, tình cảm của tác giả.
– Tình thương là tình cảm giữa con người với con người và con người với thế giới xung quanh. Tình thương là lòng đồng cảm, xót thương đối với những nỗi khổ đau của con người; là thái độ ca ngợi, trân trọng những vẻ đẹp, phẩm chất cao quý; là tiếng nói lên án, phê phán những điều xấu xa trong xã hội.
⇒ Văn học và tình thương có mỗi quan hệ chặt chẽ với nhau: Tình thương vừa là nguồn cảm hứng cho văn học vừa là “cái đích” mà văn học hướng đến.
Luận điểm 2: Tình thương là nguồn cảm hứng cho văn học.
– Tình thương là một đặc điểm tâm lý của con người, xuất hiện trong mọi thời đại, mọi hoàn cảnh.
– Để đáp ứng nhu cầu ghi lại tâm sự, truyền tải tình thương đến cộng đồng, văn học đã ra đời.
Luận điểm 3: Văn học thể hiện, hướng đến tình thương sâu thẳm trong con người.
– Một tác phẩm văn học chân chính phải hướng đến con người.
* Văn học thể hiện lòng đồng cảm, xót thương đối với những nỗi khổ đau, bất hạnh của con người.
– Nhiệm vụ của văn học, đặc biệt là nền văn học nhân đạo, nhân văn là đào sâu đến mọi góc khuất tối tăm trong tâm hồn con người, đưa những đau khổ, bất hạnh của những kiếp người nhỏ bé ra ánh sáng để đồng cảm, sẻ chia với họ.
+ Nỗi khổ đau, bất hạnh của những con người thấp cổ bé họng, là nạn nhân của cái đói, cái nghèo và những hủ tục của xã hội: nhà chị Dậu trong “Tắt đèn”, lão Hạc trong “Lão Hạc”, chú bé Hồng trong “Những ngày thơ ấu”, cô bé bán diêm trong “cô bé bán diêm”…
+ Nỗi cô đơn, lẻ loi, đau khổ của những người phụ nữ trong xã hội cũ: Vũ Nương trong “Chuyện người con gái Nam Xương”, Thúy Kiều trong “Truyện Kiều”…
* Văn học ca ngợi, trân trọng những vẻ đẹp, giá trị của con người
– Ca ngợi vẻ đẹp, giá trị của con người chính là biểu hiện của tư tưởng nhân văn.
+ Vẻ đẹp của người phụ nữ: Thúy Kiều, Vũ Nương, cô Tấm…
+ Ca ngợi phẩm chất cao đẹp của con người: lòng tự trọng ( lão Hạc), sức phản kháng tiềm tàng (chị Dậu), lòng thương người (ông giáo), đức hi sinh và lòng vị tha ( cụ Bơ-men)…
+ Ca ngợi, trân tọng những tình cảm cao đẹp, trong sáng, những đạo lí làm người, tư tưởng truyền thống của dân tộc: tình mẫu tử ( Những ngày thơ ấu), tình vợ chồng, mẹ con ( Tắt đèn), hoặc trong chùm những câu ca dao, tục ngữ nói về phẩm chất con người, lòng yêu nước thương dân ( Hịch tướng sĩ, Chiếu dời đô, Nước Đại Việt ta)
* Văn học là tiếng nói lên án, phê phán những điều xấu xa trong xã hội
– Phê phán những thói hư tật xấu, tệ nạn xã hội: Những ngày thơ ấu…
– Phê phán những thế lực đen tối chà đạp lên quyền sống của con người: Tắt đèn, Truyện Kiều, Những ngày thơ ấu,…
III. Kết bài:
– Khẳng định lại mối quan hệ giữa văn học và tình thương.
– Liên hệ đến sự phát triển của trào lưu văn học nhân đạo qua các thời kì: văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại.
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 2
I. Mở bài
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: văn học và tình thương.
Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp phù hợp với năng lực của bản thân.
II. Thân bài
a. Khái quát chung về văn học
Văn học thế giới nói chung và văn học Việt Nam nói riêng mang những màu sắc, nội dung, chủ đề vô cùng phong phú, đa dạng qua nhiều thời kì khác nhau.
Mỗi một tác phẩm văn học mang nội dung, ý nghĩa, nghệ thuật, bài học khác nhau tùy thuộc vào cách cảm nhận, phân tích của mỗi người.
Văn học nuôi dưỡng và phát triển tâm hồn của con người, giúp con người hoàn thiện nhân cách.
Văn học là linh hồn, là tiếng nói riêng của mỗi quốc gia, góp phần làm nên bản sắc văn hóa dân tộc.
Văn học gắn bó và phản ánh cuộc sống của con người qua nhiều thời kì khác nhau đồng thời nêu lên quan điểm, tâm tư, tình cảm của tác giả cũng như con người.
b. Văn học và tình thương
Văn học nêu lên tình cảm của con người, của tác giả cũng như những ước muốn của những nhân vật, những con người ở trong một hoàn cảnh nhất định.
Văn học dạy con người biết yêu thương, học hỏi, trau dồi thêm nhiều tình cảm tốt đẹp, minh họa qua một số câu ca dao tục ngữ sau:
“Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”
Hoặc câu:
“Thương người như thể thương thân”
Bạn đang xem: Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương hay nhất (8 Mẫu)
Văn học còn phản ánh hiện thực con người từ đó nêu lên khát vọng, ước muốn của con người thông qua một số nhân vật, tác phẩm: Chị Dậu trong Tức nước vỡ bờ (trích Tắt đèn) của Ngô Tất Tố, Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nam Cao,…
III. Kết bài
Khái quát lại tầm quan trọng của văn học trong việc bồi dưỡng tình cảm, tình thương của con người và liên hệ thực tiễn.
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 3
I. Mở bài
Giới thiệu về vấn đề nghị luận: Văn học và tình thương
II. Thân bài
– Giải thích khái niệm:
+ Văn học: Là một bộ môn nghệ thuật sử dụng ngôn từ, hình ảnh bằng nhiều phương thức khác nhau để thể hiện quan điểm, tư tưởng, tình cảm của người viết
+ Tình thương: Là một trong những khía cạnh tình cảm của con người, biểu hiện của sự giao cảm giữa con người với con người và con người với thế giới xung quanh
+ Mối quan hệ giữa văn học và tình thương
+ Văn học hướng đến cái đích tình thương: Một tác phẩm văn học chân chính là phải hướng đến con người, phục vụ đời sống tình cảm của con người
+ Tình thương chính là nguồn cảm hứng cho văn học: Mọi khía cạnh của tình thương đều được văn học khai thác triệt để để có thể gắn kết con người, đưa con người gần lại với nhau và thấu hiểu nhau hơn.
III. Kết bài
Tổng kết vấn đề: Có thể khẳng định mối quan hệ giữa văn học và tình thương là một mối quan hệ gắn bó chặt chẽ không thể tách rời, trên cơ sở tình thương văn học ngày càng phát triển đa dạng cả về chiều rộng và chiều sâu, tình thương của con người nhờ có văn học mà ngày càng sâu sắc và vươn tới những giá trị cao cả.
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 4
I. Mở bài
– Mối quan hệ giữa văn học và tình thương trong lịch sử văn học.
II. Thân bài
– Tại sao văn học luôn gắn bó với tình thương?
- Vì văn học là tâm hồn dân tộc.
- Một trong những vẻ đẹp nhất của tâm hồn dân tộc ấy là tình thương yêu nhân loại.
– Văn học gắn bó với tình thương như thế nào?
- Văn học nói lên nỗi đau khổ của mọi kiếp người.
- Văn học nói lên sự cảm thông đối với nỗi đau của họ và gợi tình thương yêu trong mỗi tâm hồn người đọc.
- Văn học bồi dưỡng, làm đẹp tâm hồn con người.
III. Kết bài
- Tình yêu thương đã trở thành một phẩm chất và là thước đo cao quý của văn học. Nó cứu vớt, dìu dắt, nâng niu con người trong hiện tại và trên đường đến tương lai.
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 5
I. Mở bài:
- Giới thiệu khái quát vấn đề nghị luận.
II. Thân bài:
– Mối quan hệ giữa văn học và tình thương.
– Các tác phẩm văn học thường ca ngợi, trân trọng những con người biết “thương người như thể thương thân”, giàu lòng yêu thương và nhân ái:
- Tình yêu với những người thân.
- Tình yêu với những gì gần gũi, bình dị xung quanh.
- Tình yêu quê hương đất nước…
(Mỗi ý đều có dẫn chứng, phân tích, chứng minh.)
– Các tác phẩm văn học cũng luôn lên án, phê phán những kẻ sống thiếu tình thương. (Tương tự như ở phần trên, lấy dẫn chứng, phân tích, chứng minh.)
III. Kết bài:
- Vai trò của các tác phẩm văn chương trong việc bồi đắp tình yêu thương trong tâm hồn mỗi người.
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 6
I. Mở bài:
- Lòng nhân ái, tình yêu thương giữa con người với con người là đạo lí của dân tộc ta và nhiều dân tộc khác trên thế giới.
- Văn học, với chức năng cao cả của nó, luôn luôn ngợi ca những tấm lòng nhân ái “thương người như thể thương thân”, đồng thời cũng lên án những kẻ thờ ơ, dửng dưng hoặc nhẫn tâm chà đạp lên số phận con người.
II. Thân bài:
a) Mối quan hệ giữa văn học và tình thương
- Theo Hoài Thanh (ý nghĩa văn chương) thì nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người…)
- Các tác phẩm văn chương thường khơi gợi tình thương và lòng nhân ái của con người…).
b) Văn học ca ngợi lòng nhân ái
– Trước hết là những tình cảm ruột thịt trong mỗi gia đình:
- Cha mẹ yêu thương, hết lòng, hi sinh vì con cái.
- Con cái hiếu thảo, yêu thương, kính trọng cha mẹ.
- Anh chị em ruột thịt yêu thương, đùm bọc nhau.
(Dẫn chứng:
- Người mẹ trong Cổng trường mở ra, Mẹ tôi…
- Người cha trong Lão Hạc, Mẹ tôi…
- Hai anh em Thành – Thủy trong Cuộc chia tay của những con búp bê).
– Tình làng nghĩa xóm.
(Dẫn chứng: ông giáo với lão Hạc, bà lão láng giềng với gia đình chị Dậu…)
– Tình đồng nghiệp, bạn bè, thầy trò…
(Dẫn chứng: 3 nhân vật họa sĩ trong Chiếc lá cuối cùng, cô giáo và các bạn của Thủy trong Cuộc chia tay của những con búp bê…).
c) Văn học phê phán những kẻ thờ ơ hoặc nhẫn tâm chà đạp lên số phận con người
– Những kẻ thiếu tình thương ngay trong gia đình.
(Dẫn chứng: bà cô bé Hồng trong Trong lòng mẹ, ông bố nghiện ngập trong Cô bé bán diêm..).
– Những kẻ lạnh lùng, độc ác ngoài xã hội.
(Dẫn chứng: vợ chồng nghị Quế trong Tắt đèn, những người qua đường đêm giao thừa trong Cô bé bán diêm..).
III. Kết bài:
- Liên hệ thực tế và mong ước của em.
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 7
I. Mở bài
Giới thiệu truyền thống đạo lí “lá lành đùm lá rách của dân tộc việt nam”.
II. Thân bài
1) Tình thương thể hiển qua các thể loại văn học dân gian qua các câu tục ngữ-ca dao mà ông cha ta đã thực hiện và dạy cho thế hệ sau này.
2) Văn học hiện đại – ý nghĩa văn chương của Hoài Thanh,
Dẫn chứng: Qua các tác phẩm văn chương đã học, tình thương đã cảm hóa được tất cả mọi đối tượng.
3) Trong cuộc sống đời thường
Đảng chính phủ kêu gọi mọi người chung tay góp sức, giúp đỡ những người có cuộc sống bất hạnh quanh ta để họ có thêm niềm tin trong cuộc sống qua các phong trào.
– Ngôi nhà mơ ước; nhà tình thương
– Vượt lên chính mình
Kết bài: Khẳng định vấn đề, suy nghĩ và hành động của bản thân.
Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương – Số 8
I. Mở bài:
Văn học là nghệ thuật sáng tạo mà nhà thơ nhà văn dùng ngôn từ của mình để diễn đạt và thể hiện quan điểm, tư tưởng, tình cảm. Một đặc điểm chung mà bất kì tác phẩm nào cũng có chính là văn học luôn gắn với tình thương.
II. Thân bài:
a) Tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc:
Có nhiều tác phẩm thể hiện tình yêu quê hương đất nước và tinh thần tự hào dân tộc rất cao của tác giả cũng như của chính đọc giả. Đó là tình cảm mà mỗi người khi sinh ra đều có được.
D/c: Bình Ngô đại cáo (Nguyễn Trãi), Từ ấy (Tố Hữu), Bến quê (Nguyễn Minh Châu), Làng (Kim Lân), Quê hương (Tế Hanh)…
b) Tình cảm gia đình:
Mỗi con người khi sinh ra và lớn lên trong mái ấm gia đình đều cảm nhận được tình yêu mà mọi người dành cho mình cũng như của mình với mọi người trong gia đình. Một thứ tình cảm mà chỉ có máu mủ ruột rà mới hiểu được. Ngoài ra tình cảm vợ chồng cũng là thứ tình cảm rất gắn bó.
D/c: Nói với con (Y Phương), Hai đứa trẻ (Thạch Lam), Những đứa con trong gia đình ( Nguyễn Thi), Vợ nhặt (Kim Lân), Con cò (Chế Lan Viên)
c) Tình nhân ái giữa con người với con người:
Con người khác con vật ở chỗ biết tư duy, suy nghĩ và yêu thương nhau. Dù có khác biệt nhau về màu da, chủng tộc hay không cùng ngôn ngữ, không cùng gia đình, dòng họ nhưng đã là người thì phải sống yêu thương, chan hòa, một tình yêu không bó gọn trong phạm vi nhất định mà nó mở rộng ra toàn nhân loại, yêu tất cả con người. Ngoài ra còn có sự thương xót của tác giả với từng số phận, từng nhân vật, là tiếng kêu thống thiết cho những con người đáng được thương cảm.
D/c: Chí phèo (Nam Cao), Lão Hạc (Nam Cao), Truyện Kiều (Nguyễn Du), Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, Đời thừa (Nam Cao)…
III. Kết bài:
Tổng kết nội dung, khẳng định lần nữa, nêu ý nghĩa trong cuộc sống.
*****
Trên đây là 8 Dàn ý Nghị luận về văn học và tình thương lớp 8 ngắn gọn hay nhất do thầy cô trường cấp 3 Lê Hồng Phong biên soạn. Hy vọng dựa vào đây, các em sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới lạ để hoàn thành tốt bài tập làm văn của mình với điểm số cao nhất.
Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Giáo dục