Đân-lớp là ai?
Đân-lớp là tên phiên âm tiếng Việt của John Boyd Dunlop (1840-1921), một bác sĩ thú y người Scotland và là người phát minh ra chiếc lốp khí nén thực dụng đầu tiên được công nhận.
Tuy nhiên, bằng sáng chế của ông, được cấp vào năm 1888, không phải dành cho lốp ô tô. Thay vào đó, nó được dự định để tạo ra lốp xe đạp.
Dunlop đã bán quyền lợi của mình trong công ty bảy năm sau khi thành lập và nghỉ hưu ở Dublin. Ông mất ngày 23 tháng 10 năm 1921 ở tuổi 81 tại nhà riêng. Trong khi đó, Dunlop Rubber phát triển cực kỳ nhanh chóng, bổ sung thêm các nhà máy trên khắp châu Âu và bổ sung vào dòng sản phẩm của mình.
Vào giữa những năm 1920, công ty không chỉ sản xuất săm lốp mà còn sản xuất áo mưa, bóng gôn, bóng tennis và cao su xốp. Trong Thế chiến thứ hai, công ty đã mở rộng hơn nữa bằng cách sản xuất xuồng cao su, lốp xe chống đạn, áo khoác chiến hào, quần áo bay và một loạt các sản phẩm khác.
Năm 1999, Cao su Dunlop trở thành công ty con của Công ty Lốp xe và Cao su Goodyear. Năm 2005, Dunlop được vinh danh sau khi được vinh danh trong Đại sảnh Danh vọng Ô tô và được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng của các Nhà phát minh vào năm 2006.
Phải mất thêm bảy năm nữa để một người nào đó tạo ra bước nhảy vọt. André Michelin và anh trai Edouard, người trước đây đã được cấp bằng sáng chế cho lốp xe đạp có thể tháo rời, là những người đầu tiên sử dụng lốp khí nén trên ô tô. Thật không may, chúng không được chứng minh là lâu bền. Mãi cho đến khi Philip Strauss phát minh ra loại lốp kết hợp và săm chứa đầy không khí vào năm 1911 thì lốp hơi mới có thể được sử dụng trên ô tô một cách thành công.
Robert William Thomson (1822-1873) đã phát minh ra lốp xe khí nén (bơm hơi) cao su lưu hóa đầu tiên trên thực tế. Thomson được cấp bằng sáng chế cho lốp xe hơi của mình vào năm 1845, và mặc dù phát minh của ông hoạt động tốt, nhưng quá tốn kém để phát triển.
Cuộc đời của Đân-lớp
Đân-lớp sinh ra trong một trang trại tại Dreghorn ở Ayrshire, nơi ngày nay là vùng ngoại ô phía đông của thị trấn Irvine. Anh tiếp tục theo học ngành thú y tại Trường Nghiên cứu Thú y Hoàng gia ở Edinburgh, hay còn gọi là “Dick Vet” theo tên người sáng lập, William Dick. Đây hiện là trường thú y của Đại học Edinburgh. Đân-lớp tiếp tục hành nghề bác sĩ thú y ở Edinburgh, trước khi chuyển đến Belfast để đảm nhận một vị trí ở đó vào năm 1867.
Công việc thú y của Đân-lớp liên quan đến một lượng lớn việc di chuyển trên những con đường thường rất gồ ghề, một điều còn gây khó chịu hơn bởi thực tế là bánh xe trên xe ngựa có vành bằng sắt hoặc gỗ. Nhưng chính những con đường rải sỏi ở Belfast, và việc con trai ông gặp khó khăn trong việc học lái xe ba bánh với lốp cao su đặc, đã khiến nguồn cảm hứng bùng lên vào năm 1887. Suy nghĩ của Đân-lớp là sản xuất một loại lốp cao su có thể bơm căng bằng không khí – một loại lốp khí nén – giúp hấp thụ các chấn động truyền từ mặt đường hiệu quả hơn nhiều so với lốp đặc.
Năm 1888, Đân-lớp được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng này và đến năm 1889, Đân-lớp bắt đầu sản xuất lốp hơi tại một nhà máy ở Dublin. Năm 1890, bằng sáng chế của Đân-lớp bị thách thức bởi Robert William Thomson, một nhà phát minh người Scotland, người đã được cấp bằng sáng chế cho ý tưởng về lốp hơi ở Pháp vào năm 1846 và ở Hoa Kỳ vào năm 1847. Tuy nhiên, cách tiếp cận sản xuất lốp xe của Thompson khá khác biệt (và hơn thế nữa). đắt tiền), và Đân-lớp đã có thể tiếp tục sản xuất lốp xe theo thiết kế của riêng mình. Năm 1891 Dunlop Tires bắt đầu sản xuất từ nhà máy rộng lớn của nó có tên là Fort Dunlop tại Erdington gần Birmingham.
Năm 1896, ở tuổi 56, Đân-lớp chuyển giao quyền kiểm soát bằng sáng chế và công ty cho William Harvey Du Cros. Đổi lại, anh ta được chia 1500 cổ phiếu trong công ty mới vẫn mang tên anh ta, và anh ta nghỉ hưu ở Dublin. Trong vòng một thập kỷ, Dunlop Tires đã mở rộng đáng kể thành một công ty đa quốc gia khi nhu cầu về lốp xe bùng nổ cùng với sự ra đời của động cơ đốt trong.
Đân-lớp qua đời tại Dublin vào ngày 23 tháng 10 năm 1921. Ông đã kiếm được khá nhiều tiền từ việc bán công ty của mình: nhưng sẽ không có gì tốt bằng nếu ông giữ quyền kiểm soát bằng sáng chế của mình. Và, mặc dù ông không phải là người phát minh ra lốp khí nén, nhưng hầu hết mọi người trên thế giới đều đã nghe đến tên ông và tin rằng ông đã làm được.
Thành tựu của Đân-lớp
Những phát triển đáng chú ý khác trong công nghệ lốp xe
Năm 1903, PW Litchfield thuộc Công ty Lốp xe Goodyear đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc lốp không săm đầu tiên, tuy nhiên, nó không bao giờ được khai thác thương mại cho đến khi nó được sử dụng trên chiếc Packard 1954.
Năm 1904, vành có thể lắp được đã được giới thiệu cho phép người lái xe tự sửa chữa căn hộ của họ. Năm 1908, Frank Seiberling đã phát minh ra lốp có rãnh với khả năng bám đường được cải thiện.
Năm 1910, Công ty BF Goodrich đã phát minh ra lốp xe có tuổi thọ cao hơn bằng cách thêm carbon vào cao su. Goodrich cũng đã phát minh ra lốp xe cao su tổng hợp đầu tiên vào năm 1937 được làm từ một chất được cấp bằng sáng chế có tên là Chemigum.
Loại lốp xe tuyết đầu tiên dành cho xe du lịch, Hakkapeliitta, được phát minh bởi một công ty Phần Lan (nay là Nokian) vào năm 1936. Loại lốp này được coi là một trong những loại lốp tốt nhất trong ngành và vẫn còn được sản xuất cho đến ngày nay.
********************
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Tổng hợp