Cây láp là gì?
Cây láp có tên tiếng Anh là Drive axles hoặc Drive shaft. Ngoài trục láp, trục đuôi hay trục các đăng thì đều là những tên mà người dùng sử dụng khi nói về cây láp.
Cây láp ô tô có hình trụ là một chi tiết trung gian được dùng để truyền mô-men xoắn và cơ khí điện đến các bánh xe chủ động. Bộ phận này không thể liên kết trực tiếp với nhau vì lý do khoảng cách. Do đó, trục láp sẽ giúp chúng kết nối vào cùng một hệ thống truyền lực.
Đồng thời cây láp còn có tác dụng tiếp nhận tải trọng uốn từ lực tác động lên bánh xe. Đảm bảo xe di chuyển cân bằng nhờ có lực ly tâm, giúp xe khi đi qua đường vòng, gập ghềnh hay đường nghiêng tốt nhất.
Cây láp trên xe ô tô được chia thành hai loại chính cụ thể là:
- Trục láp đơn: Thiết bị trục láp thường được sử dụng trên xe ô tô và xe cơ giới 4 bánh. Thường được đặt ở khoảng cách giữa trục và động cơ nhỏ có thiết kế bằng nhôm có trọng lượng nhẹ và bền bỉ. Ngoài ra, thêm mối hàn ma sát giúp tăng chất lượng cho trục đơn.
- Trục láp hai ba mảnh: Thiết bị thường được ứng dụng trên các dòng xe có hệ dẫn động 4 bánh hoặc loại xe có khoảng cách lớn giữa trục và động cơ. Nhờ sự hỗ trợ của trục láp, hệ thống có thể giảm tốc độ. Từ đó hạn chế được hư hỏng của trục truyền động do bị uốn khi ở tốc độ cao.
Cấu tạo của cây láp
Cây láp giữ một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, các chuyên gia sản xuất đã nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng cấu tạo cây láp ô tô với những thành phần sau:
- Ống: Thực hiện nhiệm vụ duy trì vị trí của đuôi xe khi thực hiện thao tác phanh và tăng tốc.
- Mép bích: Bộ phận này được thiết kế để liên kết trục láp với bộ vi sai, hộp số, bộ truyền động, bơm thủy lực, bộ ngắt điện và nhiều bộ phận khác trên xe.
- Khớp nối chữ U: Dùng để kết nối các trục quay của xe nên vô cùng quan trọng. Nó thường được lắp đặt ở các dòng xe dẫn động 4 bánh hoặc dẫn động ở bánh sau.
- Chốt chặn: Mục đích thiết kế chốt chặn để giảm độ rung và tiếng ồn trong quá trình xe tăng tốc. Đồng thời đảm bảo độ bền và độ chính của trục đẩy được tốt nhất.
- Vòng bi trung tâm: Còn được gọi là ổ trục giữa, sử dụng để liên kết 2 phần của trục các đăng. Nhờ đó, đảm bảo vị trí chính xác của bác bộ phận trục truyền động. Hạn chế dao động điều hòa trong toàn bộ quá trình di chuyển của xe hơi.
- Trục giữa: Thành phần chính giúp liên kết trục truyền động và trục khớp với vỏ trên các ổ trục giữa.
- Chốt ống: Thiết kế xoay quanh trục truyền động và khớp chữ U
- Chốt trượt: Kết nối trực tiếp với trục truyền động thông qua các khớp, sử dụng di chuyển trong ngoài hộp chuyền để cung cấp điện.
- Trục hình ống: Sử dụng để hiệu chỉnh hệ số khoảng cách giữa trục sau và hộp số. Một cây láp có thể nhiều hơn 1 trục hình ống tùy vào trục truyền động và loại xe. Chiều dài của nó cũng sẽ thay đổi phụ thuộc vào khoảng cách trục từ hộp số.
Nguyên lý hoạt động của cây láp
Trục lắp ô tô là bộ phận có nhiệm vụ truyền mô men xoắn của động cơ từ bộ vi sai hoặc hộp số đến các bánh xe. Và để thực hiện nhiệm vụ này, cây láp được thiết kế với các khớp không có sự thay đổi về vận tốc bên trong cũng như cố định ở bên ngoài.
Bộ phận này còn được kết hợp với bộ giảm chấn xoắn, vòng chống bó cứng, vòng bi….để có thể kết nối truyền động và động cơ. Tiếp đó sẽ trục đầu vào truyền động và trục ra vỏ cầu sau nằm cùng mặt phẳng. Điều này sẽ giúp trục lắp của xe kết nối với các trục này theo một góc nghiêng.
Mỗi khi bánh xe sau có có dấu hiệu tiếp xúc với bề mặt không bằng phẳng thì hệ thống trục sau sẽ ngay lập tức chuyển động lên xuống, giãn nở cũng và nén vào lò xe treo. Từ đó thay đổi góc trục các đăng và trục đầu ra giúp xe không di chuyển lệch trong quá trình vận hành.
Bạn đang xem: Cây láp là gì? Cấu tạo của cây láp
Những dấu hiệu nhận biết cây trục láp ô tô bị hỏng
Bởi vì là một bộ phận vô cùng quan trọng trong truyền động xe ô tô. Chính vì vậy, trong quá trình hoạt động, cây láp sẽ không tránh khỏi những hư hỏng. Do đó, nếu nhận biết được dấu hiệu cây láp là gì khi hư hỏng sẽ giúp chủ xe có thể kịp thời khắc phục.
- Thao tác ôm cua xe khó khăn: Nguyên nhân có thể là do nước tràn vào khoang khiến bánh răng trục láp bị hỏng.
- Ô tô phát ra tiếng ồn: Do trục truyền động bị lỗi.
- Xuất hiện tiếng lạch cạch khi đạp ga: Có thể là do con dấu nắp đã bị rỉ sét gây ảnh hưởng đến khả năng truyền động của trục láp.
- Xe bị giật khi tăng tốc: Do trục truyền động bánh xe gặp sự cố.
Nếu chẳng may bộ phận quan trọng này gặp sự cố, chủ xe có thể:
- Thay dầu mỡ bôi trơn cho trục láp: Giúp giảm ma sát và hạn chế hư hỏng.
- Thay vo trục láp bằng cao su khi bị rách: hạn chế trường hợp đất cát chui vào ăn mòn các chi tiết nhỏ bên trong.
- Thay mới.
Bảo dưỡng, sửa chữa cây láp ô tô đúng cách
Việc vệ sinh cây láp cho ô tô của bạn thường xuyên là rất quan trọng để đảm bảo đầu nối đồng tốc luôn sạch sẽ và không bám bụi. Vệ sinh sạch sẽ giúp cây láp có thể vận hành tốt nhất mà ít bị hư hại.
Tuy nhiên, nếu chẳng may bộ phận này bị hư hỏng thì bạn cũng đừng quá lo lắng, sau đây là cách sửa chữa và thay thế cây láp cho xe ô tô:
- Thay dầu bôi trơn thường xuyên cho cây láp. Cách này giúp giảm ma sát và hạn chế hư hỏng.
- Khi vỏ cao su của cây láp bị rách cần thay thế kịp thời. Tránh để cát, bùn không làm ăn mòn các chi tiết trong cây láp.
- Trục bị giãn, bị lỏng, bị gãy cũng cần được thay thế. Không nên sửa chữa vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của động cơ.
Trong trường hợp cây láp bị hỏng hóc, hãy đem xe đến các trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng để được xử lý kịp thời, tránh làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.
********************
Đăng bởi: THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Tổng hợp