Thi học kỳ có lẽ là phát minh gây ám ảnh nhất với học sinh và sinh viên. Vậy bạn đã biết ai là người tạo ra “phát minh ám ảnh” này hay chưa? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết Ai là người phát minh ra thi học kỳ này nhé!
Thi học kỳ là gì?
Thi học kỳ là thi kết thúc học kỳ, nhằm đánh giá quá trình học của học sinh trong từng học kỳ, cả năm hoặc cả một giai đoạn. Việc thi học kỳ nói riêng và kiểm tra, thi cử nói chung còn mang nhiều yếu tố tích cực khác, ví dụ như để giáo viên nắm bắt được mặt bằng kiến thức của học sinh. Kỳ kiểm tra hay kỳ thi là để phản hồi lại hiệu quả việc dạy và học đến đâu.
Vẫn biết thi học kỳ có ý nghĩa tốt đẹp như vậy, song đa số chúng ta vẫn cảm thấy lo lắng mỗi khi kỳ thi này chuẩn bị đến hoặc hồi hộp khi nhận kết quả kỳ thi này. Thậm chí khi đã qua thời kỳ đi học, nhiều người vẫn gặp ác mộng, bị ám ảnh với những kỳ thi như thi học kỳ.
Không ít người đã từng than trách “ Không biết tại sao lại phải thi học kỳ trong khi đã phải làm rất nhiều bài kiểm tra khác?”, “Không biết ai lại nghĩ ra thi học kỳ nữa?”. Vậy cùng chúng tôi tìm hiểu ai là người phát minh ra thi học kỳ? Trong phần tiếp theo của bài viết nhé.
Ai là người phát minh ra thi học kỳ?
Henry Fischel – một Nhà từ thiện và một Doanh nhân người Pháp, sống vào thế kỷ 19 được xem là người phát minh ra thi học kỳ. Ông đã tạo ra các kỳ thi để chỉ ra kiến thức tổng thể của học sinh trong các môn học và kiểm tra khả năng sử dụng kiến thức của họ.
Henry Fischel từng đi du lịch đến Mỹ và nhiều nơi khác trên thế giới. Ý tưởng của ông về các kỳ thi tập trung vào hai khía cạnh chính; kiểm tra yếu tố bên ngoài và bên trong. Ông cho rằng những đánh giá này sẽ kiểm tra mức độ quen thuộc của học sinh với những gì họ đã được dạy. Henry là một trong những người đầu tiên có triết lý về thi cử. Triết lý của ông đã định hình nên lịch sử.
Tuy nhiên, những năm gần đây, một số nguồn tài liệu lại cho rằng, Henry Fischel, một người cùng tên nhưng sống đầu thế kỷ 20 (20/11/1913 – 20/3/2008) mới là người phát minh ra thi học kì. Ông Fischel này là một giáo sư người Mỹ gốc Đức, giảng dạy bộ môn Ngôn ngữ và văn hóa Cận đông tại Đại học Indiana. Không rõ Henry Fischel thế kỷ 19 hay thế kỷ 20 mới chính xác là người đã phát minh ra kỳ thi nhưng hiện tại, kỳ thi này đã trở thành một phần tất yếu trong công cuộc học hành của học sinh tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Học là gì?
Học (hay còn gọi là học tập, hay học hành, hay học hỏi) là quá trình đạt được sự hiểu biết, kiến thức, hành vi, kỹ năng, giá trị, thái độ và sở thích mới. Khả năng học hỏi được thấy ở con người, động vật và một số máy móc; cũng có bằng chứng cho một số loại học tập ở một số loài thực vật. Một số việc học là ngay lập tức, do một sự kiện duy nhất gây ra (ví dụ như bị đứt tay khi chơi dao), nhưng nhiều kỹ năng và kiến thức tích lũy được từ trải nghiệm lặp đi lặp lại. Những thay đổi do học tập gây ra thường kéo dài suốt đời, và thật khó để phân biệt tài liệu đã học dường như bị “thất lạc” với tài liệu không thể lấy lại được.
Quá trình học tập của con người bắt đầu từ khi mới sinh (thậm chí có thể bắt đầu trước khi sinh) và tiếp tục cho đến khi chết do hệ quả của những tương tác liên tục giữa con người và môi trường của họ. Bản chất và các quá trình liên quan đến học tập được nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tâm lý học giáo dục, tâm lý học thần kinh, tâm lý học thực nghiệm và sư phạm. Nghiên cứu trong các lĩnh vực như vậy đã dẫn đến việc xác định các loại hình học tập khác nhau. Ví dụ, việc học có thể xảy ra do môi trường sống, hoặc phản xạ có điều kiện cổ điển, phản xạ có điều kiện hoạt động hoặc kết quả của các hoạt động phức tạp hơn như vui chơi, vốn chỉ thấy ở những động vật tương đối thông minh. Việc học có thể xảy ra có ý thức hoặc không có ý thức. Biết rằng không thể tránh khỏi một sự kiện bất lợi cũng không thể trốn thoát nó có thể dẫn đến tình trạng được gọi là bất lực tập nhiễm. Có bằng chứng cho việc học tập hành vi của con người trước khi sinh, trong đó thói quen đã được quan sát sớm nhất là khi thai kỳ được 32 tuần, cho thấy rằng hệ thống thần kinh trung ương đã đủ phát triển và sẵn sàng cho việc học và ghi nhớ xảy ra rất sớm trong quá trình phát triển.