Tất cả những người đã trải qua quá trình đi học đều không còn xa lại với từ “bài tập về nhà”. Bài tập về nhà là cách để giáo viên cho học sinh tự ôn tập, củng cố kiến thức sau khi đã được giảng dạy trên lớp, giúp học sinh nắm vững kiến thức hơn. Nhưng với một bộ phận học sinh thì đây lại là một nỗi ám ảnh. Vậy ai phát minh ra bài tập về nhà?
Nguồn gốc của bài tập về nhà
Roberto Nevilis là người phát minh ra bài tập về nhà là 1 giáo viên người Ý và cũng là người nghĩ ra ý tưởng “bài tập về nhà” vào năm 1905 như một hình phạt dành cho học sinh.
Bài tập về nhà là mang lại cảm giác làm việc gần gũi giữa giáo viên và học sinh hơn. Bởi bài tập về nhà cho phép bạn có thời gian suy luận và chuẩn bị kỹ càng hơn ở nhà . Nếu làm bài chưa tốt hay chưa hiểu phần nào, bạn có thể chủ động nhờ sự giải đáp của giáo viên vào buổi học ngày hôm sau.
Bài tập về nhà là gì?
Bài tập về nhà là một hay nhiều nhiệm vụ được giáo viên giao cho học sinh để hoàn thành ngoài giờ học. Bài tập đưa ra thường bao gồm chuẩn bị trước bài, ôn tập lại bài tập trên lớp.
Mức độ hữu ích của bài tập về nhà vẫn còn được tranh luận. Nói chung, bài tập về nhà không cải thiện kết quả học tập của học sinh nhỏ tuổi (ví dụ như tiểu học) nhưng có thể nâng cao kỹ năng học tập của học sinh ở độ tuổi lớn hơn, đặc biệt là học sinh có thành tích thấp. Bài tập về nhà cũng tạo ra căng thẳng cho học sinh và phụ huynh, làm giảm thời gian hoạt động, vui chơi, thể dục hay các sinh hoạt đời thường khác.
Mục đích
Mục đích cơ bản của việc giao bài tập về nhà là để nâng cao kiến thức, tập luyện thuần thục một kỹ năng, củng cố kiến thức được học trên trường lớp, cũng có thể để chuẩn bị cho các bài học hoặc kỳ thi sắp tới.
Vì sao cần có bài tập về nhà?
Trong quá trình học tập tại trường, sự đồng hóa tập trung các tài liệu đã học diễn ra. Sau đó, kiến thức thu được bị lãng quên. Để ngăn chặn việc quên này, cần có bài tập về nhà.Việc nắm vững các khái niệm khoa học đòi hỏi sự hiểu biết và đồng hóa lặp đi lặp lại của chúng.Sự triệt để và sức mạnh của sự đồng hóa vật chất đang được nghiên cứu chỉ đạt được khi sự ghi nhớ của nó bị phân tán.Việc học ở nhà rất quan trọng đối với sự phát triển năng khiếu và khả năng sang tạo của học sinh.
Bài tập về nhà có lợi ích to lớn khi là sợi dây liên kết học sinh và giáo viên. Đây là cách đơn giản nhất để giáo viên có thể tương tác và hiểu năng lực của học sinh, từ đó có hướng giáo dục và phát triển phù hợp với tư duy của từng em. Bên cạnh đó, việc học sinh được kiểm tra và sửa bài tập về nhà là cách để các em hiểu rõ hơn những kiến thức trong sách giáo khoa cũng như những vấn đề mà mình chưa nắm được.
Việc làm bài tập về nhà thường xuyên là điều cần thiết giúp các em học sinh chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Nếu kết quả bài tập về nhà chưa tốt thì đây chính là thời điểm cho các em sửa bài và hiểu rõ vấn đề hơn để không lặp lại lỗi ở những bài kiểm tra sau. Nói cách khác, bài tập về nhà cho học sinh cơ hội “thử” trước khi thực sự làm những bài kiểm tra lớn.
Làm bài tập về nhà là hình thức giúp học sinh hình thành và phát triển tính trách nhiệm. Khi được giao nhiệm vụ và thời hạn, học sinh sẽ được rèn ý thức lên kế hoạch để hoàn thành bài tập. Khi công việc được giải quyết đúng thời hạn sẽ hình thành những bạn học sinh có ý thức “đúng giờ”. Qua đó, bài tập về nhà không chỉ để kiểm tra kiến thức mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách của các em.
Cuối cùng, việc theo dõi bài tập về nhà của con em mình cho phép phụ huynh biết được tình hình giáo dục ở trường học. Từ đó có những ý tưởng đóng góp để nhà trường phát triển chương trình dạy học, phục vụ quá trình tiếp nhận tri thức của học sinh.
Mặt trái của việc có bài tập về nhà
Nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi liệu bài tập về nhà có thực sự cần thiết khi nó “cướp đi” quyền được chơi và phát triển thể chất lẫn tinh thần của học sinh.
Vốn dĩ, học sinh đã dành 8 – 9 tiếng một ngày ở trường bao gồm giờ giải lao nên thời gian còn lại các em cần được thư giãn và để đầu óc nghỉ ngơi. Áp lực phải hoàn thành bài tập về nhà trước khi đến lớp tạo ra nhiều khó khăn cho các em. Học sinh tiểu học cần nhiều thời gian hơn cho các hoạt động thể chất và tinh thần khác.
Bên cạnh đó, việc làm bài tập về nhà làm giảm đi thời gian mà các em dành cho gia đình. Các em đang phát triển nhận thức và tư duy nên thời gian cho gia đình là đặc biệt quan trọng. Nếu thiếu đi thời gian này có thể dẫn đến sự tổn thương tình cảm gia đình hay thậm chí gây ra nhiều vấn đề xã hội không mong muốn.
Quá nhiều bài tập về nhà có thể gây ra tình huống “giọt nước tràn ly”. Các em sẽ thực hiện những hành vi gian lận như chép bài của nhau hay tìm lời giải trên mạng. Nếu để tình trạng này xảy ra thì bài tập về nhà được giao sẽ trở nên vô nghĩa, các em nộp bài tập một cách đối phó và giáo dục từ đó trở nên kém hiệu quả.
Vào tháng 3/2015, một trường học ở New York đã cấm hoàn toàn các bài tập ở trường, yêu cầu trẻ em chơi ngoài trời – đối với Hiệu trưởng Jane Hsu, hành động này được thực hiện vì những tác động tiêu cực của bài tập về nhà đã được chứng minh. Họ cảm thấy sự ảnh hưởng này là cảm giác thất vọng và kiệt sức ở trẻ em, và tất nhiên là thiếu thời gian để thực hiện các hoạt động vui chơi đơn thuần.
Hsu cũng nói rằng nghĩa vụ bài tập về nhà khiến người học mất hứng thú để học nội dung mới. Để hỗ trợ ý tưởng của mình, nhà nghiên cứu Harris Cooper, người đã xem xét 180 nghiên cứu về cùng một chủ đề, đã đi đến kết luận rằng: “ Không có bằng chứng nào cho thấy rằng bài tập về nhà cải thiện hiệu suất của học sinh”
Cách làm bài tập về nhà
Liệt kê danh sách bài tập về nhà.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã hiểu rõ từng bài tập cụ thể.
Tạo dựng một môi trường thoải mái để làm bài tập.
Lựa chọn xử lý các bài tập quan trọng nhất
Lựa chọn xử lý các bài tập quan trọng nhất
Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ mọi vật dụng cần thiết trước khi bắt đầu làm bài tập
Loại bỏ càng nhiều tác nhân gây xao nhãng càng tốt.
Tập trung giải quyết từng nhiệm vụ một.
Nghỉ giải lao sau mỗi giờ học.
Tiếp tục làm bài tập về nhà sau khi giờ giải lao kết thúc.
Tạo động lực để hoàn thành bài tập.
Dành toàn bộ thời gian cần thiết để làm bài tập.
Xem lại bài tập sau khi đã hoàn thành.
Hãy bắt đầu làm bài tập ngay lập tức.
Dành một ít thời gian trên xe buýt để làm bài tập.
Sử dụng khoảng thời gian giữa các tiết học để làm bài tập.
Sử dụng thời gian chờ đợi để làm bài tập.
Ngoài ra, mời bạn đọc tìm hiểu thêm về người phát minh ra thì học kì.
Henry Michel là người phát minh ra thi học kì. Henry Michel là một triết gia người Pháp, ông đã thuyết giảng ở Mỹ và nhiều nơi khác.
Triết lý của ông dựa trên việc xem xét hai dạng hiện tượng (bên ngoài và bên trong), ý tưởng cơ bản của ông là một người nên xem xét các sự vật (sự kiện, con người… ) rất cẩn thận trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào. Vì vậy, ông là một trong những nhà triết học đầu tiên có một loại triết học khảo nghiệm.
Quốc gia đầu tiên thực hiện một kỳ thi tiêu chuẩn hóa trên toàn quốc là Trung Quốc cổ đại. Được gọi là kỳ thi hoàng gia, được thiết lập bởi triều đại nhà Tùy vào năm 605 sau Công nguyên, nó có nghĩa là để lựa chọn các ứng cử viên có khả năng cho các vị trí chính phủ cụ thể. Hệ thống này đã bị nhà Thanh bãi bỏ 1300 năm sau đó vào năm 1905, nhưng nước Anh đã áp dụng hệ thống thi cử này vào năm 1806 cho Công chức của Bệ hạ, và sau đó được áp dụng cho giáo dục, dần dần ảnh hưởng đến các khu vực khác trên thế giới. Đây là cách mà khái niệm thi cử cho học sinh được phát triển.
Ở phương Tây thì Cambridge là một trong những học viện giáo dục được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới, và đây là điều thường được biết đến và thừa nhận.
Vào cuối thế kỷ 19, các trường học ở Anh đã tiếp cận các trường đại học Cambridge và Oxford, và yêu cầu họ thực hiện một bài kiểm tra tiêu chuẩn mà học sinh nam có thể thực hiện tại địa phương trên khắp nước Anh. Đó là vào năm 1858, và hồi đó, các kỳ thi chỉ dành cho nam sinh.
Các kỳ thi đánh giá đầu tiên của Cambridge diễn ra vào ngày 14/12/1958, và được tổ chức tại địa phương giữa các trường học và nhà thờ hoặc bất kỳ nơi nào khác mà học sinh có thể thoải mái thi. Các môn học khá giống với những môn mà chúng ta được kiểm tra ngày nay như tiếng Anh, Toán, Địa lý, Lịch sử, Latinh…
Khái niệm đánh giá và kiểm tra đã phát triển mạnh mẽ trong vài thập kỷ qua. Ngày nay, đánh giá cũng đề cập đến kiểm tra toàn diện. Không giống như các bài kiểm tra thông thường, kiểm tra toàn diện tập trung vào bức tranh tổng thể thay vì các thành phần cụ thể.
Ngoài ra, rất nhiều đơn vị cá nhân được tính đến để xây dựng một bức tranh tổng thể phản ánh năng lực thực tế của ứng viên. Những bài kiểm tra này không chỉ được sử dụng trong các trường đại học mà còn được sử dụng trong khi phỏng vấn những người xin việc.
Điều đó đang được nói, các bài đánh giá tổng thể thường vui vẻ và rất hấp dẫn, và chắc chắn không giống như các bài kiểm tra thông thường mà chúng ta thường gặp. Điều này là như vậy bởi vì họ giúp bạn tìm thấy lời kêu gọi của mình và chỉ ra những lĩnh vực mà bạn có thể và nên cải thiện. Thêm vào đó, luôn có lợi ích bổ sung mà họ giúp các công ty tìm kiếm những tài năng tốt nhất.
Video về bài tập về nhà
Kết luận
Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi ai phát minh ra bài tập về nhà? Truy cập vào https://c3lehongphonghp.edu.vn để xem thêm nhiều bài viết thú vị nhé!
Đăng bởi: Trường THPT Ngô Thì Nhậm
Chuyên mục: Tổng hợp